พิษโควิด-19 กระทบบริจาคโลหิตลด 50% -ผู้ป่วยเด็กโรคเลือดขาดการรักษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ  วอน ปชช. ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงโควิด -19  ร่วมบริจาคโลหิต ช่วยผู้ป่วยเด็กโรคเลือดกว่า 1 หมื่นราย ไม่มียาชนิดใดรักษาได้ นอกจากการรับโลหิตเท่านั้น

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการจัดหาโลหิตบริจาคในแต่ละวัน จะต้องจัดหาให้ได้ 2,500 ยูนิต แต่ขณะนี้มีจำนวนลดลงกว่า 50%    ไม่เพียงพอจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคเลือดที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้รับยีนธาลัสซีเมียจาก      พ่อและแม่ทำให้การสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ส่วนใหญ่มีอาการซีดตั้งแต่อายุขวบปีแรก ในรายที่เป็นชนิดรุนแรง ต้องได้รับการรักษาโดยการรับโลหิตเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง หากไม่ได้รับโลหิต ผู้ป่วยจะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตจะลดลง      

วิกฤต COVID-19 โลหิตขาดทั่วประเทศ

สสจ.ออกประกาศพบผู้เสียชีวิต ‘โควิด-19’ รายแรก จ.ยะลา

ศ.นพ.อิศรางค์ นุชประยูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเลือด โรคมะเร็ง และชีวาภิบาล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2562 มีผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียที่ต้องได้รับโลหิตเป็นประจำ จำนวน 13,841 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะต้องได้รับโลหิต 12-18 ครั้ง ต่อปี และได้รับโลหิตเฉลี่ยครั้งละ 1-2 ยูนิต (ถุง) หรือ ปีละประมาณ 332,184 ยูนิต (ถุง) นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยผ่าตัดใหญ่ อุบัติเหตุ ตกเลือดจากการคลอดบุตร ฯลฯ ที่มีการเสียโลหิตในปริมาณมาก ต้องให้โลหิตทดแทนอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยเหล่านี้ไม่สามารถที่จะเลือกเวลาได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ก็ตาม   นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค การบริจาคโลหิตลดลงเรื่อยๆ จนทำให้โลหิตในประเทศไทยเข้าขั้นขาดแคลน        หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาด้วยโลหิตจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เพราะโลหิตเป็นยารักษาโรคที่จะต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้น

ด้าน .นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยกตัวอย่าง ในช่วงการระบาดใหญ่ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ผลตามมาที่ไม่มีใครคาดคิด คือ จำนวนโลหิตที่จะต้องใช้กับผู้ป่วยในภาวะปกติขาดแคลนอย่างหนัก นักศึกษาแพทย์จีนผู้มีใจงดงามช่วยกันบริจาคโลหิตให้กับผู้ป่วยและเชิญชวนให้  มาบริจาคโลหิต ในประเทศไทยก็เช่นเดียวกันประสบกับภาวะวิกฤติ มีผู้บริจาคลดลงอย่างมาก ทำให้มีโลหิตไม่เพียงพอใช้กับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ จึงขอให้ทุกคนช่วยกันบอกต่อ และบริจาคโลหิตในยามภาวะวิกฤติ โดยการคัดกรองตนเองก่อนมาบริจาคโลหิต โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค COVID-19 หรือ ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ให้งดบริจาคโลหิต 4 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่หายจากโรค และไม่มีอาการใดๆ หลงเหลืออยู่ ให้งดบริจาคโลหิต 3 เดือน ฝากคนไทยช่วยบอกต่อ บริจาคโลหิตในภาวะวิกฤติ COVID-19 บริจาคโลหิต ได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต ที่อยู่ใกล้บ้าน

ผู้ป่วยโควิด-19  เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 7 ราย ติดเชื้อเพิ่มอีก 143 ราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ