TIJ เสนอ เยี่ยมผู้ต้องขังผ่านวิดีโอคอลลดความเครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากข้อมูลที่ระบุว่า เหตุจลาจลที่เรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ มีแรงจูงใจในการก่อเหตุส่วนหนึ่งมาจาก ความกลัวการระบาดของโควิด-19 ประเด็นนี้ “สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIJ (ทีไอเจ) เคยให้สัมภาษณ์กับพีพีทีวี ไว้ก่อนหน้านี้ ว่า กรมราชทัณฑ์ ควรเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารข้อมูลเรื่องโรดระบาดให้มากกว่าปกติ เพื่อลดความกังวลใจของผู้ต้องขัง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 มี.ค. 63

น.ส.ชลธิช ชื่นอุระ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการส่งเสริมการอนุวัติข้อกำหนดกรุงเทพและการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIJ  ที่ให้สัมภาษณ์กับพีพีทีวีถึงแนวทางการดูแลจัดการผู้ต้องขังในเรือนจำ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ว่าการให้ข้อมูลข่าวสารภายในเรือนจำ จำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น เพื่อลด ความกังวลใจ ความกดดัน และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุจลาจลเหมือนในต่างประเทศ

ทีไอเจ เสนอปล่อยผู้ต้องขังชั่วคราว หวั่น "โควิด-19" ระบาด

นอกจากนี้ยังยกตัวอย่าง ประเทศอิตาลี ว่า เคยมีเหตุจลาจรเกิดขึ้นในเรือนจำ 20 แห่ง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน เนื่องจาก ผู้ต้องขังกังวลเรื่องการะบาดของโรคภายในเรือนจำ รวมถึง เครียดกับนโยบายงดเยี่ยมญาติ

น.ส.ชลธิช ระบุอีกว่า กรมราชทัณฑ์ ไม่ควรยกเลิกการเยี่ยมญาติ แต่ควรปรับเปลี่ยน เป็นการให้ญาติวีดีโอคอลพูดคุยกับผู้ต้องขังเพื่อลดความกดดันต่างๆที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนข้อเสนอภาพรวมการบริหารจัดการนักโทษในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการจัดทำข้อเสนอ เช่น ควรปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังที่มีความผิดลหุโทษ การปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่าง อุทธรณ์หรือฎีกา และใช้กำไรอีเอ็ม ติดตามตัวแทน หรือ การต้องดูแลผู้ต้องขังที่อายุ 60 ปีขึ้นไปอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงมีข้อเสนออีกหลายอย่างที่อยุ่ระหว่างการหารือ เบื้องต้นวันที่30 มี.ค. TIJ จะยื่นเสนอต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้พิจารณา

อดีตปลัดยธ. เสนอนักโทษความผิดเล็กน้อย พ้นโทษก่อนกำหนด ป้องโควิด-19 ระบาดในคุก

รมว.ยุติธรรม คาด นักโทษเรือนจำบุรีรัมย์ ก่อจลาจลจากโควิด-19

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย มี “ผู้ต้องหายาเสพติด” ติดโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ