ปิดหมู่บ้าน 14 วัน กักตัวเกือบ 2,000 คน หลังแม่บ้านผับทองหล่อ ติดโควิค-19 รายแรก จ.นครพนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีพบการยืนยันมีหญิงสูงวัย 63 ปี ทำงานเป็นแม่บ้านในผับชื่อดังแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ กทม. เป็นชาวบ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ติดเชื้อโควิด 19 นับเป็นรายแรกของจังหวัด

เชียงราย พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 เดินทางจากกทม. รวม 8 ราย

จากข้อมูลพบว่าหลังลงจากเครื่องบิน เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ได้แวะไปซื้อของที่ห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง ทำให้พนักงานกว่า 13 ชีวิตถูกสั่งกักตัว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทีมเฝ้าระวังคัดกรองควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เข้าไป ตรวจสอบพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นวันที่ 2 ในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 – 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่ ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดและมีคำสั่งปิดกั้น การเข้า-ออก 100 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง ระยะเวลา 14 วัน ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

พร้อมสั่งกักตัวชาวบ้าน เกือบ 2,000 คน จำนวน 419 ครัวเรือน โดยตั้งจุดสกัด 6 จุด ห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

พร้อมทั้งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการ นำเสบียงอาหาร เครื่อง อุปโภคบริโภค มาจำหน่าย และแจกจ่ายน้ำดื่ม ถึงทางเข้าหมู่ บ้าน จนกว่าจะครบกำหนด ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่มีความใกล้ชิดผู้ป่วย ได้รับการตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวัง ดูอาการ ต่อเนื่อง

-จากข้อมูลพบว่าหญิงวัย 63 ปี ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ของ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 20 หลังจากลงเครื่องบิน ที่ท่าอากาศยานนครพนม
-จากนั้นเธอได้แวะไปห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง โดยใช้กว่า 1 ชั่วโมงเลือกซื้อของ พฤติกรรมหญิงรายนี้ทางห้างได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าเดินไปไม่ได้มีการพุดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์พนักงาน ระหว่างเข้ามาเดินเข้าห้างคนเดียว

ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่ที่อาจจะมีปฏิสัมพันธ์ กับหญิงรายนี้อยู่ในรัศมี 1-2 เมตร พบว่ามีเจ้าหน้าที่ 10 คน แคชเชียร์ คนตรวจวัดอุณภูมิและญาติพนักงานรวม 13 คน ทางห้างสั่งไม่ให้มาทำงานให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันแล้วตามมาตรการป้องกัน

-ในส่วนมาตรการดูแลชุมชน หลังเธอเดินทางกลับไปที่บ้านพัก มีคำสั่ง ให้เปิดกั้นเข้าออกในหมู่บ้านห้ามคนในพื้นที่ ออก และคนนอกห้ามเข้าไป เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ไปยังห้างดังกล่าวที่หญิงป่วยโควิดได้เดินทางไปซื้อสินค้า และได้สั่งตรวจสอบคัดกรองพนักงานกลุ่มเสี่ยง จำนวน 13 คน ให้ทำการกักตัวดูอาการ 14 วัน

ล่าสุดนายสกลกฤษณ์ สุขะวัธนกุล ผู้จัดการเขตแม็คโครภาคอีสาน กล่าวว่า สอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่ทั่วไป 10 คน แคชเชียร์ 1 คน คนตรวจวัดอุณภูมิ 1 คนและญาติพนักงานอีก 1 คน รวมทั้งหมด 13 คน ทางห้างสั่งไม่ให้มาทำงานและกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันทันที โดยจะดูแลเงินเดือนและค่าใช้จ่ายให้ด้วย ส่วนอาการของพนักงานที่กักตัว 13 คน เบื้องต้นจนถึงวันนี้รวม 8 วันแล้ว ยังไม่มีอาการไข้ ไอจาม แต่อย่างใด ซึ่งจะต้องเฝ้าดูอาการไปจนถึง 3 เม.ย.ตามระยะเวลาที่กำหนด

เปิดไทม์ไลน์“หนุ่มนักดนตรี”เส้นทาง 15วันก่อนติดเชื้อโควิด-19

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ