ปอท.เตือน อย่าโกหกเรื่องโควิด-19 ใน “วันโกหกโลก” ผิดกม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจ ปอท. เตือนประชาชนอย่าใช้วันวันโกหกโลก หรือ วัน April Fools’day สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 มี.ค.63

พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”ทำให้ประชาชนมีเวลาอยู่บ้านและใช้โชเชียลมีเดียมากขึ้น เชื่อว่าคนร้ายก็จะอาศัยช่องทางนี้ มาหลอกลวงประชาชนมากขึ้นเช่นกัน

ทั้งการหลอกขายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สั่งซื้อแล้วไม่ได้สินค้า และอีกอย่างคือการปล่อยและสร้างข่าวปลอมบิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างความหวาดกลัว รวมไปถึงการหลอกรับบริจาคเงิน โดยใช้เนื้อหาที่เกี่ยวกับโควิด-19 หรือกรณีปรากฏข้อความป๊อบอัพ เช่น การแจ้งเตือนของธนาคาร ข้อมูลด่วนไวรัส แจกสติ๊กเกอร์คูปองเงินสด ซึ่งรูปแบบนี้จะให้ใส่ USER NAME หรือให้กรอกข้อมูลส่วนตัว จึงขอให้ประชาชน มองในแง่ร้ายไว้ก่อน อย่าไปหลงเชื่อหรือกรอกข้อมูลอะไรทั้งสิ้น และขออย่าวู่วาม พร้อมตั้งสติ

โฆษก ปอท.ยังได้ฝากเตือนไปยังประชาชน อย่าใช้วันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวัน April Fools’day หรือวันโกโหกโลกในทางที่ผิด ด้วยการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จนสร้างความแตกตื่นตกใจ เพราะกฎหมายไทยไม่มีข้อยกเว้น จะมาอ้างว่าเป็นวันโกหก ก็ทำไม่ได้ และอย่าล้อเล่นในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งตำรวจก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น และอย่าคิดว่าจะตามจับไม่ได้ เพราะทุกอย่างทิ้งร่องรอยให้ติดตามได้อยู่แล้ว

ลงทะเบียนรับเยียวยาโควิด-19 รับ 5,000 บาท ต้อง www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น นอกนั้นปลอม!!

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ