เชียงใหม่ สั่งห้าม เผยแพร่ภาพมุมสูง ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชียงใหม่ มีคำสั่งให้ทีมโดรนจิตอาสาเลิกบินชี้เป้าไฟป่า คาดภาพไฟป่าไหม้หนักใกล้วัดดอยสุเทพ ว่อนโลกโซเชียลคือต้นเหตุ

ไฟป่าดอยสุเทพขยายวงกว้าง ค่าฝุ่นในตัวเมืองทะลุพัน

ทีมโดรนจิตอาสา ที่เป็นการรวมตัวกันของนักบินโดรน ที่อาสาเข้ามาบินลาดตระเวนตรวจหาพิกัดไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และ พื้นที่ใกล้เคียงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อส่งภาพและพิกัดให้กับเฮลิคอปเตอร์และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ถูกสั่งให้ “งดนำเสนอภาพมุมสูง” โดยหลังจากนี้ให้ส่งภาพและพิกัดไปยังกลุ่มเฉพาะกิจบินดับไฟดอยสุเทพเท่านั้น

คำสั่งดังกล่าวสร้างความแปลกใจให้กับนักบินโดรน เนื่องจากที่ผ่านมาได้ขึ้นบินเพื่อชี้เป้าเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการดับไฟป่า โดยหลายคนคาดว่าสาเหตุอาจเป็นเพราะภาพไฟไหม้ป่ามุมสูงที่เกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง ด้านหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ถูกเผยแพร่ไปตามสื่อและโลกโซเชียล

ขณะที่ แอดมินเพจ “WEVO สื่อสู้ฝุ่น” วิเคราะห์สาเหตุที่ทีมโดรนจิตอาสาถูกสั่งยกเลิกภารกิจ ว่า ภาพที่เผยแพร่ออกไปอาจทำให้ดูสวนทางกับเจ้าหน้าที่ที่เคยออกมาบอกว่าคุมสถานการณ์อยู่ และ ภาพอาจดูรุนแรงเกินไป รวมทั้งมีสื่อมวลชนนำเสนอภาพข่าวที่ไม่ผ่านศูนย์บัญชาการฯ ที่อาจทำให้ข้อมูลบิดเบือน

หัวหน้ากลุ่มโดรนจิตอาสา บอกว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ขอยกเลิกภารกิจไปก่อน และพบว่าเช้าวันนี้มีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และ ฝ่ายปกครอง ตั้งจุดสกัดทางขึ้นดอยสุเทพ เพื่อตรวจสอบและไม่อนุญาตให้ทีมโดรนเข้าไปในพื้นที่ เบื้องต้นสมาชิกทีมโดรนอาสา ได้มีมติในกลุ่มให้งดขึ้นบินในทุกกรณี เพื่อให้ความร่วมมือกับทางราชการ

“ส.ส.เชียงใหม่” ซัด “บิ๊กตู่” ทอดทิ้งเชียงใหม่เผชิญหายนะ

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ