ต่างประเทศเอาจริง “ฝ่าฝืน Social Distancing เจอปรับหนัก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ-สิงคโปร์ เล็งเพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

30 มี.ค. 63 จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายประเทศประกาศใช้มาตรการห้ามประชาชนออกนอกที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็น และขอความร่วมมือให้ประชาชนสร้างระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 มี.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 30 มี.ค. 63

อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางกลุ่มไม่เชื่อฟังมาตรการและยังคงเดินทางออกมานอกบ้านโดยไม่มีเหตุจำเป็น ทำให้บางประเทศ เช่น สหรัฐฯ สิงคโปร์ เล็งเพิ่มโทษผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการ

สำหรับสหรัฐฯ โดยเฉพาะกรุงนิวยอร์กซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในอเมริกา กำลังประสบปัญหาประชาชนยังคงออกมานอกบ้าน ทำให้ บิล เดอ บลาซิโอ (Bill de Blasio) นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กออกมาประกาศว่า จะเพิ่มโทษปรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการเป็น 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,000 หมื่นบาท)

“ผมไม่อยากให้ประชาชนต้องได้รับโทษหรอกนะครับในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความกดดันทางเศรษฐกิจอย่างนี้ แต่ผมต้องการให้ประชาชนฟังมากขึ้น ผมขอให้ประชาชนชาวนิวยอร์กปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ๆ ไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิม” เดอ บลาซิโอ กล่าว

ที่ผ่านมา ชาวนิวยอร์กบางส่วนไม่เห็นด้วยกับมาตรการอยู่ในบ้าน โดยยังคงออกมารวมกลุ่มกันตามสวนสาธารณะ สนามบาสเกตบอล

เดอ บลาซิโอ ยังระบุว่า สำหรับกิจกรรมทางศาสนาทั้งหมดจะถูกกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด หากที่ใดฝ่าฝืน จะถูกปรับและถูกปิดอาคาร

นายกเทศมนตรีกล่าวว่า “ไม่มีใครอยากเห็นภาพนั้นหรอกครับ ไม่มีใครอยากเห็นเราต้องใช้มาตรการเข้มงวดขนาดนั้น ดังนั้น ง่าย ๆ เลย อย่าจัดกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มเลยครับ”

ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 140,000 ราย เสียชีวิตเกือบ 2,500 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในรัฐนิวยอร์กมากที่สุด คือติดเชื้อเกือบ 60,000 ราย และเสียชีวิตราว 1,000 ราย

ด้านสิงคโปร์ก็เล็งเพิ่มโทษผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการเช่นกัน รวมถึงเพิ่มข้อจำกัดในมาตรการด้วย

ข้อจำกัดดังกล่าวคือ ไม่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันเกิน 10 คนในที่สาธารณะ ส่วนในร้านอาหารหรือการต่อคิว ต้องเว้นระยะระหว่างกันมากกว่า 1 เมตร บริการอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น เช่น บาร์ โรงภาพยนตร์ จะต้องปิดทำการต่อเนื่องไปจนถึง 30 เม.ย. 63 ส่วนกิจกรรมและสถานที่ทางศาสนาต่าง ๆ จะต้องงดเว้น

สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับเป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 228,000 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับสิงคโปร์ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 844 ราย เสียชีวิต 3 ราย

รวมมาตรการ-บทลงโทษ จากหลายประเทศ กันไม่ให้คนออกจากบ้าน

ร่วมใจกัน “Social Distancing” สกัดโควิด-19 ระบาด

ที่มา: CNBC, New York Post

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ