“ปิดจังหวัด”  อีกมาตรการเข้มคุมไวรัสโควิด-19 ล่าสุด “ภูเก็ต” ปิดพื้นที่เข้าออกแล้ว!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ปรึกษานายกฯ  ให้ข้อมูลผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าววันนี้(30 มี.ค.)  วิเคราะห์สถานการณ์ฉุกเฉินปิดจังหวัด ช้าไม่ได้ เหตุโควิด-19 ยังระบาดทั่ว

หลังจากภาครัฐออกมาตรการคุมเข้มสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศไทยตามจุดต่างๆ ล่าสุดแต่ละจังหวัดก็มีมาตรการเข้มข้นไม่แพ้พื้นที่กรุงเทพมหานคร  โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ เริ่มมีผู้ป่วยมากขึ้นอย่างจ.ยะลา พบผู้เสียชีวิต ขณะที่ปัตตานี และภูเก็ต มีมาตรการปิดเมือง ห้ามผ่านเข้าออก ยกเว้นกรณีจำเป็นตามเงื่อนไขเท่านั้น

“วิษณุ” ลั่นต้องงดถ่ายทอดสดมวย แม้ไม่มีคนดู เหตุยังเสี่ยงโควิด-19

เกาหลีใต้เตรียมแจกเงินช่วยปชช. เล็งของบเยียวยาโควิด-19เพิ่ม

ล่าสุดวันที่ 30 มี.ค. 2563 รายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว  เกาะติดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประเด็นการปิดจังหวัด ว่าเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน เรื่องนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ปณิธาน วัฒนายากร ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง โฟนอินเข้ารายการเพื่อให้ข้อมูลเรื่องนี้

รศ.ปณิธาน กล่าวว่า การที่มีมาตรการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการกำหนดเข้าออกพื้นที่ ก็ต้องขอให้มีความเข้มงวดกันมากขึ้น จากข้อกำหนดเดิมก็อาจมีการเพิ่มขึ้น อย่างจังหวัดตามแนวชายแดนที่เป็นข่าวไปแล้ว ก็อาจมีการปิดสถานที่สุ่มเสี่ยงมากขึ้น และการตั้งจุดสกัดด่านตรวจ จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งก็ต้องขอความร่รวมมือประชาชนในพื้นที่มากขึ้น  โดยลักษณะของด่านจะเข้มมาก

-กรณีปิดทางเข้าออกพื้นที่ภูเก็ต เกิดกระแสเรียกร้องขอให้แจ้งล่วงหน้าเพราะเตรียมตัวไม่ทัน

ไม่มีเวลา หมายความว่า เราทดเวลาไปด้วยซ้ำ เราทำงานไล่ตามหลังของสถานการณ์ การประกาศลักษณะนี้หากจำเป็นเข้าออกก็ขอผ่อนผันเป็นกรณีไป แต่ถ้ารอคนพร้อมจะไม่ทัน เพราะสถานการณ์เริ่มปะทุรุนแรงในระดับที่ต้องระวัง อย่าให้กระจายมากกว่านี้

-หากทำปิดเมืองแทบทุกจังหวัดได้หรือไม่

เป็นไปได้ อาสาสมัครในพื้นที่ มหาดไทยก็พร้อม ถึงไม่พร้อมก็ต้องทำ ทำเท่าที่ได้ ไม่ควรจะรอ เพราะอย่าลืมเราวิ่งไล่ตามสถานการณ์ แต่จังหวัดที่โชคดี ก็ยิ่งต้องระมัดระวังอย่าให้ไต่ระดับ เพราะสถานการณ์ที่ตัวเลขไม่มาก อาจประมาทได้

-เมื่อมีการปิดเมือง ประชาชต้องทำอย่างไรบ้าง

ต้องอยู่บ้านให้มากที่สุด เข้าออกเมืองให้น้อยที่สุด ยกเว้นจำเป็น อย่างป่วยไข้ อยู่ในช่วงกลับภูมิลำเนา หากไม่ให้กลับจะไม่มีที่พักอาศัย ก็ผ่อนผันได้ หรือระบบการขนส่ง เป็นต้น อย่างการออกจากบ้าน 2-3 ครั้งต่อวัน ให้เหลือวันละครั้งจะดีมาก  จริงๆในหลายหมู่บ้านมีปิดหมู่บ้านก็มี ชุมชนช่วยกันเอง และอย่าลืมสิ่งสำคัญต้องเว้นระยะห่าง และยิ่งกลุ่มที่สังเกตอาการ 14 วัน ก็ต้องเว้นระยะห่างคนในครอบครัวด้วย เพราะที่ผ่านมาก็ยังมีคนอยู่ด้วยกันหมู่บ้าน กลับจากนอกพื้นที่ อยู่ในช่วงคัดกรอง แต่กลับมีการกินเลี้ยงกันเอง อันนี้ก็เสี่ยง แต่หลายหมู่บ้านมีความรู้ มีอาสาสมัครเข้าไปชี้แจง ก็ถือว่าดีมาก สิ่งเหล่านี้สำคัญที่สุดในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม แม้คนส่วนมากให้ความร่วมมือภาพรวมของมาตรการต่างๆ แต่คนส่วนน้อยก็ยังมี และคนกลุ่มนี้จะกลายเป็น Superspreader ได้ ก็กำลังพิจารณาจะมีมาตรการออกมาสำหรับคนกลุ่มนี้ด้วย เพราะถ้าสังคมยังมีคนไม่ให้ความร่วมมือ ก็มีมาตรการเพิ่มอีก

“ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวบริเวณรอบๆประเทศไทย พวกเขาอาศัยประเทศไทยเป็นฐานในการขึ้นเครื่องบินกลับ เขาติดอยู่ตามแนวชายแดนอยู่มาก เราไม่ให้เข้า และเขาก็กลับมาขึ้นเครื่องบินในไทยไม่ได้ หากเข้ามาก็ต้องเฝ้าระวังอีก 14 วัน ซึ่งก็ค่อนข้างยาก ตกค้างเต็ม อันนี้กรณีนักท่องเที่ยวหลายชุดที่เช่าเครื่องบินเหมาลำพิเศษ ก็ต้องขอความเข้าใจ และอดทนในสถานการณ์เช่นนี้ นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนไทย ยังเข้าประเทศไทยยาก เพราะต้องผ่านการคัดกรองเข้มข้น จึงต้องเตรียมตัวให้ดี ต้องประสานก่อนที่จะเดินทาง เพราะต้องเตรียมเอกสารให้ครบ คนเหล่านี้ประสบปัญหากันอยู่ ซึ่งกำลังเร่งแก้ปัญหา” รศ.ปณิธาน  กล่าว

 ส่วนคนไทยในต่างประเทศก็กำลังรอกลับไทย เพียงแต่ว่า การจะกลับมาประเทศไทย เที่ยวบินก็มีน้อย และความเสี่ยงบนเครื่องก็สูงขึ้น แม้ระบบคัดกรองจะดีมาก ดังนั้น หากอยู่กับที่ได้ดีที่สุด ณ ช่วงนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ