สพฉ. เปิดแผน อบรม “เจ้าหน้าที่กู้ภัย” เป็น ทีม SCOT สู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จัดอบรม เจ้าหน้าที่กู้ภัยเป็น ทีม SCOT สู้โควิด-19

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 มี.ค.63

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ ระบาดไปทั่วประเทศ และมีผู้ป่วยสะสม ณ วันนี้ถึง 1,651 คน สิ่งนี้อาจทำให้การทำหน้าที่ของแพทย์-พยาบาลหนักขึ้น หนึ่งหน่วยงานที่เริ่มสร้างความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนจากโควิด-19 คือ “สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ” ซึ่งนพ.สัญชัย ชาสมบัติ รองเลขาธิการ สพฉ. ระบุว่า ปัจจุบัน มูลนิธิกู้ชีพกู้ภัย เป็นบุคคลากรที่ทำหน้าที่สู้กับโควิด-19 เช่นเดียวกัน เพราะต้องออกไปรับผู้ป่วย เดือนละ 150,000 ครั้ง หรือ วันละ 5,000 ครั้ง แบ่งออกเป็น มูลนิธิในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 1,000 ครั้ง และ มูลนิธิในองค์การบริการส่วนท้องถิ่น ,มูลนิธิจัดตั้งขึ้นเอง 4,000 ครั้ง

 “สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ” จึงจัดอบรม เจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อปรับการทำงานในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยใช้ชื่อว่าทีม “SOCT” (Special COVID-19 Operation Team) เป็นทีม ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ที่เริ่มต้นจากระบบการแจ้งเหตุและสั่งการ การปฏิบัติตัวสำหรับ ป้องกันตนเอง กรณีนำส่งผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อ การป้องกันการ ติดเชื้อ รวมถึงการทำความสะอาดรถพยาบาล โดยคาดหวัง ว่จะทำให้ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์มีความมั่นใจในความปลอดภัยส้าหรับการปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ กรณีนำส่ง ผู้ป่วยที่สงสัยว่าติดเชื้อ โควิด-19

นพ.สัญชัย  ระบุอีกว่า การจัดทีม SCOT ขึ้น เพราะประเมินการแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบเลวร้ายที่สุด หากมีลักษณะคล้ายกับ ประเทศอิตาลี ที่มีแพทย์ติดเชื้อไวรัสนี้ รวมถึงประชาชนติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน นพ.สัญชัย  คาดการณ์ว่ากลางเดือนเมษายน จนถึงเดือนพฤษภาคม ประชาชนอาจจะไม่ได้ออกจากบ้าน จะออกก็ต่อเมื่อติดเชื้ออย่างหนัก และเรียกรถของมูลนิธิเข้าไปรับเท่านั้น

ขณะนี้จัดอบรมทีม SCOT ไปแล้ว 50 ทีม เป้าหมายคือ 200 ทีมทั่วประเทศ 1 ทีมจะมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 คน นอกจากการอบรมแล้ว สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ยัง สนับสนุนอุปกรณ์ ค่าเสี่ยงภัย และ ประกันชีวิต ให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะมองว่า บุคคลกรที่ทำงานนี้ไม่ใช่ข้าราชการที่มีเงินเดือนประจำ  หากเจ็บป่วยจะมี มีค่าชดเชยการเสียโอกาสให้

ส่วนปัญหาที่พบขณะนี้คือ บางจังหวัด มูลนิธิไม่วิ่งไปรับผู้ป่วย แต่ประสานให้มูลนิธิในสังกัด ก.สาธารณสุขไปรับแทน เพราะ อุปกรณ์ป้องกันตัวไม่เพียงพอ จากปัญหานี้ “สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ” ทำความเข้าใจ และเร่งอุปกรณ์การณ์การแพทย์ให้โดยเร็วที่สุด อย่างเช่น หน้ากากอนามัย มูลนิธิได้รับการจัดสรรจาก ก.พาณิชย์ 130,000 ต่อ 1 สัปดาห์ บริหารจัดการให้กับ จังหวัดที่มีผู้เสี่ยงติดเชื้อสูง เช่น กทม. ปริมณฑล สามจังหวัดภายแดนภาคใต้

ขณะนี้ เปิดรับริจาคเงินซื้ออุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อส่วนบุคคลให้กับเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินและมูลนิธิต่างๆ ทั่วประเทศ 142-0-09418-1 ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ