โรงแรมทยอยปิดกิจการ “เหตุขาดทุนสะสม - ผลกระทบโควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว อย่าง โรงแรม มีการทยอยปิดกิจการ ซึ่งมีทั้งการปิดกิจการชั่วคราวและถาวร และยังมีแนวโน้มปิดกิจการเพิ่มขึ้นอีก

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 มี.ค.63

จากกรณี โรงแรมเอวาซอน หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ดำเนินการโดย บริษัท ปราณบุรี บีช รีสอร์ท จำกัด ออกเอกสารถึงพนักงาน เรื่องการปิดกิจการถาวร เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด มีผลตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2563 เป็นต้นไป และย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม ก็มีประกาศปิดกิจการของโรงแรม บันยัน เดอะรีสอร์ท ที่หัวหิน

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุว่า นอกจากมีการปิดโรงแรมถาวรแล้ว ยังมีโรงแรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ประกาศปิดกิจการชั่วคราวจากโควิด-19 เช่น กลุ่มโรงแรมเครือทีซีซีกรุ๊ป  เครือเซ็นทารา และโรงแรม วินด์เซอร์ สวีทส์  เป็นต้น   สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีผู้ประกอบการอยู่ได้ในภาวะที่ธุรกิจโรงแรมซบเซา จนเกิดการขาดทุนสะสม ตั้งแต่มกราคม

ส่วนแนวโน้มว่าจะมีการปิดกิจการเพิ่มหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของไวรัส และการให้ความมั่นใจเรื่องการเดินทางแก่ประชาชน ซึ่งมองว่า โรงแรมที่เสี่ยงจะปิดกิจการ ก็คือผู้ประกอบการรายเล็ก-กลาง ที่มีสายป่านสั้น มีเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจสั้น   ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่รัฐบาลออกมาเพื่อพยุง นั้น นางสาวศุภวรรณ มองว่า จะช่วงพยุงได้มากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับโรงแรมแต่ละแห่งจะมีศักยภาพให้การขอสินเชื่อมาน้อยเพียงใด โดยธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่ 80-90 % มีหนี้อยู่แล้ว และยังต้องคำนึงอีกว่าถ้าตัดสินใจกู้มาอีก จะมีความสามารถในการชำระหนี้มากน้อยเพียงใดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับข้อมูล จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เผยถึง การวิเคราะห์บัญชีประชาชาติด้านการท่องเที่ยว คาดว่าตลอดปี 2563 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางออกอ้อมจากโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 1.3 ล้านล้านบาท กระทบกับแรงงานไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านคน / ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ สถานพักแรม ธุรกิจผลิตสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว และธุรกิจบริการอาหารและเครื่องดื่ม

เช่นเดียวกับความเห็นของ  นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่กล่าวว่า แนวโน้มจากนี้จะเห็นคนตกงานมากขึ้น ภาคอุตสาหกรรมจะชะลอตัวลง  จีดีพีใน 2 ไตรมาสแรกจะติดลบ  จนทำให้ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะถดถอยอย่างรุนแรงจากโควิด-19 ทำให้คาดการณ์จีดีพีไทยปี 2563 ติดลบที่ประมาณ 5.3 % โดยส่งออกจะติดลบ 7 % ต่ำสุดในรอบ 10 ปี และเศรษฐกิจได้รับผลกระทบวงกว้างมากกว่าวิกฤตซับไพรม์ เมื่อปี 2552

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ