นายกฯ กำชับ สธ.-มท. ส่งหน้ากากอนามัยให้ผู้ปฎิบัติงานด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน เป็นหนึ่งในประเด็นที่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี ขอให้การแผนการจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปให้บุคลากรทางการแพทย์ และ ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ โดยย้ำว่า ต้องทำอย่างเร่งด่วนทันที

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 มี.ค.63

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกำชับระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า แผนการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ในช่วง 5 วันหลังจากนี้ จะต้องแบ่งตามสัดส่วนที่กระทรวงพาณิชย์สามารถจัดหาได้ คือ แบ่งจ่ายวันละ 2ล้าน3แสนชิ้นต่อวัน โดยกระจายให้กระทรวงสาธารณสุข 1 ล้าน 5 แสนชิ้น และ กระทรวงมหาดไทย 8 แสนชิ้น ต่อวัน

โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชน  รวมถึงนักศึกษาแพทย์ และนักศึกษาพยาบาล ที่เตรียมพร้อมจะช่วยเหลือเพิ่มเติมหลังจากนี้  ส่วนของ กระทรวงมหาดไทย จะแจกจ่ายให้กับผู้ปฏิบัติงานทั้งอาสาสมัครสาธารณะสุข เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้ ยังมีการสั่งการให้กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ยกเว้นภาษีอากรนำเข้าหน้ากากอนามัย เครื่องมือทางการแพทย์ อุปกรณ์ชุดตรวจหาโควิด-19 และยาเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการใช้รักษาโควิด-19 และสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งกระบวนการตรวจเพื่อรับรองมาตรฐานให้สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาใช้เวลาดำเนินการภายใน 1 วัน และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ใช้เวลาดำเนินการภายใน 4 วัน

ส่วนกระทรวงคมนาคม พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้ไปศึกษาผลกระทบและความเป็นไปได้ ในการ ลดการให้บริการรถสาธารณะ เพราะ หากยังมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนเป็นจำนวนมากแบบในปัจจุบัน สถานการณ์โควิด-19ก็จะไม่ดีขึ้น

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ยังไม่มีแนวโน้มในการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะประเมินหลังผ่านไป 1 เดือนก่อน ถ้าจำเป็นก็ขะขยายเพิ่มเติม รวมถึงอาจมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นตามลำดับ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ