ร้านตัดเสื้ออินโดนีเซีย หันมาทำชุดป้องกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศกำลังขาดแคลนชุดป้องกันความป้องกัน ที่อินโดนีเซียก็เช่นกัน แพทย์และพยาบาลไม่มีชุดป้องกันความปลอดภัยใส่ถึงขั้นต้องใช้เสื้อกันฝนแทน แต่ยังมีความร่วมมือร่วมใจจากห้องเสื้อร้านหนึ่งที่นำความรู้ในการตัดเย็บมาทำประโยชน์ให้แก่สังคมในอีกแง่มุมหนึ่ง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 มี.ค. 63

เรต้า ไรอาน่า เป็นเจ้าของร้านตัดเสื้อในอินโดนีเซีย ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ธุรกิจเธอซบเซาลงไป แต่เธอตัดสินใจนำความรู้เรื่องการทำเสื้อผ้าของเธอ มาเย็บชุดป้องกันให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพราะเธอรู้ดีว่าพวกเขาเหล่านั้นทำงานหนักเพียงใดในการทำหน้าที่แนวหน้ารบกับไวรัสตัวใหม่

ในอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมากจำเป็นต้องใส่เสื้อกันฝนเพื่อเข้าดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆกำลังขาดแคลนทั่วโลก โดยประธานาธิบดีของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ว่า หมอและพยาบาลต้องการชุดป้องกันจำนวน 3 ล้านชิ้น ซึ่งน่าจะเพียงพอไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ แต่ในเวลานี้ สินค้ากลับหาไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อจากโรงงาน หรือสั่งซื้อจากอินเทอร์เน็ต ดังนั้นเมื่อเรต้ามองว่าเธอน่าจะสามารถช่วยอะไรหมอและพยาบาลได้บ้าง เธอก็เริ่มลงมือผลิตชุดป้องกันทันที

"ชุดใส่สะดวกสบายและกันน้ำ เพราะภายใต้สถานการณ์แบบนี้ คนที่ทำงานอยู่หน้างานจริงๆกำลังสวมใส่เสื้อกันฝนที่ไม่ได้ช่วยป้องกันใดๆ ซึ่งเมื่อก่อนราคาอยู่ที่ 10,000 รูเปียห์ (ประมาณ 20 บาท) แต่มาตอนนี้ชิ้นละ 50,000 รูเปียห์ (ประมาณ100 บาท) บางคนถึงกลับสวมถุงขยะสีขาวแทน นี่คือสถานการณ์ตอนนี้ ดังนั้นฉันเลยคิดว่าวัสดุที่ฉันมีอยู่น่าจะดีกว่าทางเลือกเหล่านั้น"

สิ่งที่ทางโรงพยาบาลต้องทำก็เพียงแค่จ่ายค่าวัสดุในราคาต้นทุนให้แก่ทางร้าน ตกอยู่ประมาณ 2 แสนรูเปียห์ หรือประมาณ 400 บาท โดยที่ทางร้านไม่คิดค่าแรงใดๆเลย แต่เมื่อเรต้าเริ่มโครงการนี้ เจ้าของร้านหรือโรงงานวัสดุต่างๆที่ก็บริจาคสิ่งของในการผลิตชุดให้เธอ ซึ่งเรต้าก็นำชุดเหล่านั้นไปบริจาคให้กับทางโรงพยาบาลต่อโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

"ฉันหวังว่าเรื่องนี้จะจบลงเร็วๆนี้ และจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง เราจะได้หยุดผลิตชุดป้องกันและกลับไปผลิตสินค้าแบบที่เคยทำมา"

ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในอินโดนีเซียอยู่ที่กว่า 1,400 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 122 คน ซึ่งเป็นที่น่าเศร้าใจเพราะในจำนวนผู้เสียชีวิตเหล่านั้น มีแพทย์ 8 คนและพยาบาลอีก 1 คนรวมอยู่ด้วย

นายกฯมาเลเซีย เดินซุปเปอร์ฯ เรียกความเชื่อมั่นปชช.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ