จีนเลื่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีหนีโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเลื่อนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศประจำปี หรือที่เรียกว่า “เกาเข่า” เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 31 มี.ค. 63

กระทรวงศึกษาธิการจีนประกาศวันนี้ (31 มี.ค.) ว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศในปีนี้จะเลื่อนออกไป 1 เดือน จากที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน ไปเป็นเดือนกรกฎาคม เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด และกรุงปักกิ่ง เมืองหลวง จะได้รับอนุญาตให้เสนอกำหนดการจัดสอบของตัวเอง

การสอบ “เกาเข่า” ขึ้นชื่อว่าเป็นการสอบที่ยากที่สุดในโลก โดยในแต่ละปีจะมีผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายทั่วประเทศจีนเข้าสอบมากกว่า 9 ล้านคน

เกาหลีใต้ให้ รร.เริ่มสอนออนไลน์ หลังเลื่อนเปิดเทอม 3 รอบ

เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ วันนี้ นายกรัฐมนตรีชุง ซเย-คยุน ได้ประกาศเลื่อนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีออกไป 1 เดือน จากเดือนตุลาคมเป็นเดือนพฤศจิกายน รวมถึงให้โรงเรียนต่างๆ เริ่มจัดการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป หลังจากที่ผ่านมา ต้องเลื่อนเปิดเทอมมาแล้วถึง 3 ครั้ง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน โรงเรียนกวดวิชาส่วนใหญ่ในกรุงโซลได้เริ่มกลับมาเปิดให้บริการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทำให้นักเรียนมัธยมในเกาหลีใต้ที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยช่วงปลายปีนี้ ต่างพากันเรียนเพิ่มเติมที่สถาบันกันจำนวนมาก เนื่องจากบรรยากาศการแข่งขันเพื่อแย่งชิงที่นั่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำยังคงสูง แม้ว่าอยู่ในภาวะการระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ เจ้าของโรงเรียนกวดวิชากำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้นักเรียนอยู่ในความเสี่ยงที่จะได้รับอันตราย เนื่องจากเพิกเฉยต่อคำแนะนำให้เว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบการโรงเรียนกวดวิชาได้ร่วมกันแถลงข่าวและให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ของทางการ ซึ่งรวมถึงการเว้นระยะห่างโต๊ะเรียนแต่ละตัว อย่างน้อย 1 เมตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ