นักกฎหมาย ชี้ มีช่องเอาผิดคนร้ายป่วยจิตเวชได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่ น.ส.จิตรลดา ผู้ป่วยจิตเวชที่เคยก่อเหตุใช้มีแทงเด็กนักเรียนเมื่อมี 2548 และพ้นโทษได้รับการรักษาต่อเนื่องจนอาการดีขึ้น และกลับมาก่อเหตุซ้ำแทงเด็กหญิงวัย 5 ขวบจนเสียชีวิต หลายคนสงสัยว่าจะสามารถเอาผิดกับเธอได้หรือไม่ ล่าสุด นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ยืนยันว่าการดำเนินคดีเอาผิดสามารถทำได้ตามกฎหมาย

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี เปิดเผยกับพีพีทีวีว่า กฎหมายเขียนไว้อย่างครอบคลุมว่าการดำเนินคดีเอาผิดกับคนร้าย ที่เป็นผู้ป่วยจิตเวช สามารถทำได้ เพียงแต่การรับโทษ จะมากหรือน้อย ก็อีกเรื่องหนึ่ง

ตำรวจยังไม่ดำเนินคดี "จิตรลดา" รอแพทย์ประเมินอาการ

หัวใจสำคัญคือแพทย์ต้องเป็นผู้ช่วยวินิจฉัยว่าช่วงเวลาที่ก่อเหตุ คนร้ายมีสติสัมปัชชัญญะ​มากน้อยแค่ไหน ซึ่งกฏหมายระบุว่า  ถ้าผู้ใดกระทำความผิด ในขณะที่ไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือไม่สามารถบังคับตนเองได้ เพราะมีจิตบกพร่องหรือจิตฟั่นเฟือนร้อยเปอร์เซ็นต์ ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ สำหรับความผิดนั้น

แต่ถ้าผู้กระทำความผิดยังสามารถรู้ผิดชอบอยู่บ้าง อย่างเช่นคดีของ น.ส.จิตรลดาเมื่อปี 2548 ที่มีการตามดูเด็กนักเรียนหญิง มีการเตรียมอาวุธมีดไปจากบ้าน ศาลจึงเห็นว่าเธอพอจะมีความรู้สึกนึกคิดอยู่บ้าง จึงลงโทษจำคุก 4 ปี ซึ่งกรณีแบบนี้ ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้

ย้อนรอย 15 ปี “จิตรลดา” บุกร.ร.ดัง แทงเด็ก 4 คน จำคุก 4 ปี

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ยังระบุอีกว่า แม้ตามกฎหมายขณะนี้ ตำรวจน่าจะยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหากับจิตรลดาได้ เพราะ น.ส.จิตรลดาน่าจะยังไม่มีสติสัมปัชชัญญะ​ที่จะให้การหรือรับทราบข้อกล่าวหาได้ แต่ตำรวจสามารถส่งตัวจิตรลดาไปอยู่ในการดูแลรักษาของแพทย์ได้ตามกฎหมาย โดยระหว่างนี้ก็ต้องดำเนินการสืบสวน สอบปากคำ ไปก่อน เมื่อไหร่ที่คนร้ายอาการดีขึ้นจึงค่อยแจ้งข้อกล่าวหา

ส่วนการรับผิดชอบของครอบครัว น.ส.จิตรลดา นั้น นายปรเมศวร์​ ระบุว่า หาก น.ส.จิตรลดา มีผู้อนุบาลที่แต่งตั้งตามกฎหมาย ครอบครัวผู้เสียหาย ก็สามารถฟ้องร้องทางแพ่งกับผู้อนุบาลได้ แต่เบื้องต้นกระทรวงยุติธรรม รวมถึงสังคมเอง ก็ควรยื่นมือเข้าช่วยเหลือ เหมือนกับกรณีกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา

เผยพฤติกรรม"จิตรลดา"เข้ามาซื้อของทำร้ายเด็ก 5 ขวบ

ย้อนคดี“จิตรลดา”พยานเผยปี 48 เคยสะกดรอยตามเด็กก่อนแทงสาหัส

“จิตรลดา” มือแทงเด็กคอนแวนต์ ปี48 คลั่ง แทงเด็ก 5 ขวบดับอีก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ