ม้าป่วยกาฬโรคแอฟริกา ตายแล้ว 73 ตัว เร่งตรวจสอบ ชี้ เป็นโรคอุบัติใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย่างที่เคยนำเสนอข่าวเรื่องม้าล้มตายเป็นจำนวนมาก ทั้งที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ล่าสุด ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีม้าป่วยกาฬโรคแอฟริกาตายแล้ว 73 ตัวแล้ว และถือเป็นโรคอุบัติใหญ่ในประเทศไทย

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63

จากกรณีที่ได้มีการนำเสนอข่าว มีม้าแข่งในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ล้มตายเฉียบพลันเป็นจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่ทราบข่าวอย่างกว้างขวาง ต่อมาทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาได้นำตัวอย่างไปตรวจสอบที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ซึ่งผลออกมาพบว่า ม้าที่ตายมีเชื้อโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส (African Horse Sickness) หรือกาฬโรคแอฟริกา ในม้าอยู่ทุกตัว

สมาคมขี่ม้าฯ ออกประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หลังพบม้าหลายตัวตายปริศนา

ล่าสุด นายสัตวแพทย์ พศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า หลังจากกรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบออกมาแล้วพบว่าม้าที่ตายติดเชื้อโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส ก็ได้ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ตระกูลม้าและลาออกนอกเขตพื้นที่ อ.ปากช่องทันที ซึ่งตัวเลขล่าสุดใน อ.ปากช่อง พบว่า มีม้าตายด้วยโรคชนิดนี้ไปแล้วจำนวน 73 ตัว ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคให้กับฟาร์มเลี้ยงม้าในพื้นที่ อ.ปากช่อง ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ที่ อ.ปากช่อง มีฟาร์มเลี้ยงม้าอยู่ทั้งหมด จำนวน 29 ฟาร์ม มีม้าอยู่ทั้งหมด จำนวน 654 ตัว ขณะเดียวกันในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งมีฟาร์มเลี้ยงม้าอยู่จำนวนมากเช่นกัน ส่วนต้นตอของโรคแอฟริกันฮอสซิกเนสที่เข้ามาระบาดในพื้นที่ อ.ปากช่องนั้น ตอนนี้ยังต้องสืบหากันอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นโรคอุบัติใหญ่ที่เกิดขึ้นมาในประเทศไทย

ดังนั้น ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปหาตัวอย่างจากสัตว์ตระกูลม้าที่เลี้ยงอยู่ในสวนสัตว์นครราชสีมา เช่น ม้า ลา ล่อ ม้าลาย อูฐ และลามา เพื่อนำมาตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

เช่นเดียวกับในพื้นที่เขตเทศบาลเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างเลือดม้ากลุ่มเสี่ยง 20 ตัวอย่างส่งตรวจ หลังจากพบ มีม้าหัวหินป่วยตายเพิ่มเป็นตัวที่ 9 ส่วนเจ้าของคอกม้าเริ่มหวั่นวิตกหลังพบม้าตายต่อเนื่อง

ซึ่งตัวล่าสุด เจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบม้าเพศผู้ เกิดมีอาการป่วยตายเฉียบพลัน ภายในคอเลี้ยงซอยหัวหิน 94 พร้อมทั้งพูดคุยกับเจ้าของม้าถึงอาการก่อนตาย  โดยม้ามีอาการสั่น รวมทั้งบริเวณสะโพหลังด้วย และมีอาการกะตุก หลังจากนั้นเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงก็ตาย

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าที่หัวของม้าบวม และพบจุดเลือดออกมา โดยม้าตัวนี้ไม่ได้ออกไปให้เช่าที่ชายหาดมานานหลายเดือนแล้ว หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อส่งไปตรวจหาสาเหตุการตาย รวมทั้งม้าที่อยู่ในคอกเดียวกันไปด้วย พร้อมสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าโดยเด็ดขาด พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณคอกม้าและพื้นทีใกล้เคียง

นอกจากนี้ ยังได้ส่งทีมเจ้าหน้า ทำการสอบสวนโรคในรัศมีห่างจากจุดที่พบม้าป่วยตาย 2 กิโลเมตร และทำการเก็บตัวอย่างเลือดในม้าในกลุ่มเสี่ยงในบริเวณใกล้เคียง พร้อมกำชับหากพบมีม้าป่วยตาย ห้ามเจ้าหน้าที่และทุกคนทำการผ่าซากโดยเด็ดขาด ให้ดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าสอบสวนโรคเก็บตัวอย่างเลือด และทำการฝังกลบตามหลักวิชาการทันที

กรมปศุสัตว์ ยัน ม้าตายหลายตัวติดกาฬโรคในม้า ไม่ติดต่อสู่คน

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ