ธนาคารโลก คาดโควิด-19 ทำเศรษฐกิจเอเชียทรุดหนัก 11 ล้านคนยากจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารโลก (World bank) คาดการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 จะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในจีนและประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกชะลอตัวลงอย่างหนัก

รายงานคาดการณ์ของธนาคารโลกที่ได้รับเปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.63) ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงจีนและประเทศไทย อาจจะหดตัวลงเหลือเพียง 2.1 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ปรับลดลงจากเมื่อปี 2019 ที่เศรษฐกิจขยายตัวได้ 5.8 เปอร์เซ็นต์ และในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ทั้งภูมิภาคอาจประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 1997

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า ประชาชนกว่า 11 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะกลายเป็นคนยากจน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีการคาดการณ์ก่อนเกิดวิกฤตโควิด 19 ว่า ประชาชน 35 ล้านคน ในภูมิภาคจะสามารถยกระดับฐานะพ้นจากความยากจนได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ธนาคารโลกกำลังคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ว่าจะได้รับผลกระทบเช่นไรบ้าง แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2008 หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อวิกฤตแฮมเบอเกอร์

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียพุ่งทุบสถิติในวันเดียว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ