​ราชวงศ์ "โวเดยาร์" ของอินเดียราชาภิเษกมหาราชาองค์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชวงศ์โวเดยาร์อายุหลายร้อยปีทางตอนใต้ของอินเดียจัดพิธีราชาภิเษกมหาราชาองค์ใหม่ พระชนมายุ 23 พรรษา โดยมีนักบวช 40 รูป และแขกระดับเศรษฐีนับพันร่วมพิธี


วันนี้ (29 พ.ค. 58) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ว่ายาดูวีร์ กฤษณาดาทา ชามาราชา โวเดยาร์ ทรงเข้าพิธีราชาภิเษกขึ้นเป็นมหาราชาองค์ที่ 27 ของราชวงศ์โวเดยาร์ ในพระราชวังเมืองไมซอร์ของอินเดีย ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีตเคยปกครองพื้นที่ทางตอนใต้ของอินเดีย โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นทั้งหมด 2 วัน มีนักบวช 40 รูป และแขกระดับเศรษฐีนับพันคนเข้าร่วมพิธี


มหาราชาโวเดยาร์ ทรงให้สัมภาษณ์ผ่านทางช่องโทรทัศน์เอ็นดีทีวีของอินเดียว่าหน้าที่ของพระองค์คือให้ความมั่นใจว่าราชวงศ์ซึ่งเป็นมรดกของเราจะคงอยู่ต่อไป โดยในพิธีพระองค์ทรงสวมผ้าโพกศีรษะทองประดับด้วยอัญมณีประทับบนบัลลังก์ที่ตกแต่งด้วยดอกไม้


สำหรับมหาราชาโวเดยาร์ มีพระชนมายุ 23 พรรษา เพิ่งทรงสำเร็จการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐฯ ทรงสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากมหาราชาศรีคันธาดา นาราสีมหาราชา โวเดยาร์ ซึ่งสิ้นพระชนม์จากอาการหัวใจวายเมื่อปี 2556 ทั้งนี้มหาราชาศรีคันธาดาทรงไม่มีพระโอรส-พระธิดา และไม่ได้แต่งตั้งผู้สืบราชบัลลังก์คนต่อไป ดังนั้นมหาราชินีปราโมดา เดวี พระมเหสีของพระองค์จึงขอให้โวเดยาร์ซึ่งเป็นพระราชนัดดา (หลาน) ของมหาราชาคันธาดาขึ้นครองราชย์ต่อ


ราชวงศ์โวเดยาร์ปกครองพื้นที่ทางตอนใต้ของอินเดียมานานเกือบ 600 ปี ก่อนที่จะตั้งรัฐไมเซอร์ขึ้นและได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นรัฐรัฐกรณาฏกะในปัจจุบัน โดยอำนาจของราชวงศ์ได้ลดทอนลงหลังอินเดียประกาศเอกราชเมื่อปี 2490 แต่ยังคงเป็นราชวงศ์ที่มีความมั่งคั่งและได้รับความเคารพนับถือจากประชาชนในพื้นที่อยู่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ