แนวหน้าสาหัส! โควิด-19 คร่าชีวิตบุคลากรการแพทย์ทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมรายงานการเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์ในต่างประเทศนอกเหนือจากจีนมากกว่า 100 ราย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังสร้างความระส่ำระสายให้กับประชาคมโลกนี้ วีรชนผู้กล้าซึ่งเปรียบเสมือนความหวังก็คือเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน เภสัชกร ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่าง ๆ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 1 เม.ย. 63

แต่ในอีกทางหนึ่ง บุคลากรเหล่านี้ก็เป็นเหมือนหน้าด่าน ที่คอยปกป้องประชาชนอยู่ในสมรภูมิอันดุเดือด และมีความสูญเสียเกิดขึ้นเป็นจำนวนไม่น้อย

นิวมีเดีย พีพีทีวี เอชดี 36 พยายามรวบรวมสถานการณ์บุคลากรทางการแพทย์จากทั่วโลกมา เพื่อเป็นกรณีศึกษา ไม่ให้บุคลากรการแพทย์ของไทย รวมถึงจากทั่วทุกมุมทั่วโลก ต้องประสบชะตากรรมเดียวกัน

อิตาลี

หนึ่งในประเทศที่กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในทวีปยุโรป ปัจจุบันมีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิตสะสม 66 ราย ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8,956 ราย ซึ่งเกิดจากปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จนเกิดข้อเรียกร้องจากสมาคมแพทย์อิตาลีว่า การต่อสู้กับโควิด-19 ของอิตาลีในปัจจุบันนั้น เปรียบเหมือนสมรภูมิที่ทหารไม่มีอาวุธ ทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน อิตาลีมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 105,792 ราย เสียชีวิตแล้ว 12,428 ราย

แพทย์อิตาลีเสียชีวิตจากโควิด-19 สะสม 63 ราย

สหรัฐอเมริกา

อีกหนึ่งศูนย์กลางการแพร่ระบาดที่ปัจจุบันครองอันดับ 1 จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมสูงที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเท่าทวีในแต่ละวัน ทำให้บุคลากรการแพทย์ตึงมือเป็นอย่างมาก ขณะที่หลายรัฐก็ขาดแคลนอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น หน้ากากอนามัย เครื่องช่วยหายใจ จนภาคอุตสาหกรรมเอกชนต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจำนวนบุคลากรการแพทย์ในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อและเสียชีวิตนั้นไม่ชัดเจน และยังไม่มีการรายงานในสื่อต่างประเทศเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถสรุปจำนวนที่แน่ชัดได้ ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรายงานบุคลากรการแพทย์เสียชีวิตในสหรัฐฯ 4 ราย

  • บุคลากรการแพทย์ 2 รายจากรัฐจอร์เจีย (ไม่ทราบชื่อและอายุ)
  • บุคลากรการแพทย์จากลอสแอนเจลิส (ไม่ทราบชื่อ) อายุ 60 ปี
  • ดร.เจมส์ ที. กูดริช (James T. Goodrich) ศัลยแพทย์ประสาทจากนิวยอร์ก เสียชีวิตในวัย 73 ปี

การเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์ในอเมริกาทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้มีการนำชุด PPE และอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ในแนวหน้า

ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 185,499 ราย เสียชีวิตแล้ว 3,834 ราย

แพทย์เตือนสหรัฐฯมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีกนับล้าน ดับกว่า 2 แสนคน

เป็นไปตามคาด เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ล่ม

อังกฤษ

ประเทศที่ตัวเลขกำลังพุ่งสูงขึ้น เช่นเดียวกับข่าวน่าวิตกหลายข่าว ไม่ว่าจะเป็นข่าวการติดเชื้อของเชื้อพระวงศ์ ไปจนถึงข่าวการติดเชื้อของผู้นำประเทศหลายคน เช่น บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี

ล่าสุด อังกฤษมีข่าวน่าตกใจเพิ่ม เมื่อพบว่ามีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นจำนวน 2 ราย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น 2 รายแรกของอังกฤษ

  • แอมเจ็ด เอล-ฮาวรานี (Amged El-Hawrani) ที่ปรึกษาด้านหูคอจมูก วัยอายุ 55 ปีเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (28 มี.ค. 63) ที่โรงพยาบาล Leicester Royal
  • อาดิล เอล ทายาร์ (Adil El Tayar) ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ วัย 63 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเวสต์มิดเดิลเซ็กซ์ในลอนดอน

การเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์ถึง 2 ราย ทำให้ความต้องการอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ในอังกฤษเพิ่มสูงขึ้น

ปัจจุบัน อังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 25,150 ราย เสียชีวิตแล้ว 1,789 ราย

"บอริส จอห์นสัน" นายกฯอังกฤษ เผย ติดโควิด-19

ก้องแผ่นดินอังกฤษ! ประชาชนนับล้านปรบมือให้คนทำงานสู้โควิด-19

สเปน

ประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อตามหลังอิตาลีมาติด ๆ มากเป็นอันดับ 2 ในยุโรป และแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประสบปัญหาอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ขาดแคลน จนทำให้มีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อมากกว่า 12,298 ราย หรือคิดเป็นราว 14% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด

สภาพยาบาลสากล (ICN) รายงานว่ามีพยาบาลในสเปนเสียชีวิตจากโควิด-19 แต่ไม่ทราบชื่อและจำนวนผู้เสียชีวิต รวมถึงไม่ทราบว่ามีแพทย์และบุคลากรการแพทย์อื่น ๆ เสียชีวิตด้วยแล้วหรือไม่

ปัจจุบัน สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 94,417 ราย เสียชีวิตแล้ว 8,189 ราย

สเปน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มชะลอตัว หลังปิดเมือง 2 สัปดาห์

สเปนเปลี่ยนลานสเกตน้ำแข็งเป็นที่เก็บศพชั่วคราว

อินโดนีเซีย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซียถือว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกับไทย คือน้อยกว่าไทยประมาณ 200 ราย แต่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย มากที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีการรายงานเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 63 ว่า มีบุคลากรการแพทย์อินโดนีเซียเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 3 ราย ติดเชื้ออีก 23 ราย

ทั้งนี้ในปัจจุบัน ยังไม่มีสื่อต่างชาติรายงานผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตเป็นบุคลากรการแพทย์ในอินโดนีเซียเพิ่มเติม

ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1,582 ราย เสียชีวิตแล้ว 136 ราย

อินโดนีเซียห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโควิด-19

ร้านตัดเสื้ออินโดนีเซีย หันมาทำชุดป้องกันโควิด-19

ฟิลิปปินส์

26 มี.ค. 63 สมาคมการแพทย์ฟิลิปปินส์รายงานว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ 9 ราย ในฟิลิปปินส์เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยมีสาเหตุหลักมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจนรองพยาบาลไม่สามารถรองรับได้ทันท่วงที ประกอบกับการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ ทั้งนี้ ไม่ทราบจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อในฟิลิปปินส์อย่างชัดเจน

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 2,084 ราย เสียชีวิตแล้ว 88 ราย

เครื่องบินขนผู้ป่วยระเบิดในสนามบินฟิลิปปินส์ ดับยกลำ 8 ศพ

ผู้นำฟิลิปปินส์กักตัวในทำเนียบฯ หลังจนท.รัฐบาลติดโควิด-19

อิหร่าน

จำนวนผู้เสียชีวิตในอิหร่านค่อนข้างมีสัดส่วนมากกว่าที่อื่น คือราว 6-7% ของผู้ป่วยโควิด-19 ในอิหร่านจะเสียชีวิต ขณะที่ประเทศอื่นเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1-3%

อัตราการเสียชีวิตที่ค่อนข้างสูงกว่าที่อื่น ทำให้บุคลากรการแพทย์ที่อิหร่านเสียไปแล้วล่าสุด 43 ราย แต่ไม่มีรายงานจำนวนบุคลากรการแพทย์ที่ติดเชื้อ

ปัจจุบัน อิหร่านมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 44,606 ราย เสียชีวิตแล้ว 2,898 ราย

อิสราเอล-อิหร่าน ปิดประเทศหนีโควิด-19

จะเห็นได้ว่าสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จากโรคโควิด-19 นั้น คือ “การขาดแคลนอุปกรณ์” ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย ชุด PPE เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งสำคัญต่อทั้งแพทย์และตัวผู้ป่วยเอง

ดังนั้นแล้ว หากประเทศไทยไม่ต้องการให้มีการสูญเสียบุคลากรการแพทย์อันทรงคุณค่าของเรา ก็มีแต่ต้องมอบ “อาวุธ” ให้พวกเขาได้ต่อสู้กับโควิด-19 อย่างเต็มที่ เพราะถ้ามีแต่ตัวเปล่า ๆ วีรชนคนแนวหน้าเหล่านี้ ก็คงไม่อาจยืนยันเพื่อพวกเราได้อีกต่อไป

 

ที่มา: Anadolu Agency, CNN, ICN, NBC, Independent, The Guardian, Xinhua

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ