ม้าหัวหินตาย 10 ตัว พบป่วยกาฬโรคแอฟริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบม้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ตายไล่เลี่ยกันรวม 10 ตัว ล่าสุดปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เก็บตัวอย่างเลือดม้ากลุ่มเสี่ยง พบป่วยเป็นกาฬโรคแอฟริกา เช่นเดียวกับม้าที่ตายในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ก่อนหน้านี้

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 1 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบคอกม้า พร้อมทั้งถามอาการจากเจ้าของม้าที่ตาย พบว่าส่วนใหญ่ก่อนจะตายม้ามีอาการสั่น กะตุก หลังจากนั้นเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงก็ตาย  นอกจากนี้ยังสังเกตว่าบริเวณขมับศรีษะบวม และพบจุดเลือดออก  ซึ่งทางสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดของม้ากลุ่มเสี่ยง 

นอกจากนี้ยังออกสอบสวนโรคในพื้นที่ที่มีม้าตาย และพื้นที่โดยรอบรัศมีประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมทั้งสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าเข้าออกพื้นที่ในระยะนี้ 

ล่าสุดผลตรวจจากสถาบันสุภาพสัตว์แห่งชาติ แจ้งว่าสาเหตุม้าป่วยตายในอำเภอหัวหิน มาจากกาฬโรคแอฟริกาในม้า เป็นโรคติดเชื้อในตระกูลม้า ลา ล่อ ม้าลาย สาเหตุจากเชื้อไวรัสอาร์เอ็นเอชนิดไม่มีเปลือกหุ้ม ทำให้ม้าลาล่อ ม้าลายมักแสดงอาการมีไข้สูง มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้วตายฉับพลัน 

เบื้องต้นทีมปศุสัตว์แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ออกพ่นยาฆ่าแมลงตามคอกม้าจำนวน 33 แห่ง ที่เป็นม้าให้บริการขี่ชายหาดหัวหิน รวม 91 ตัว  แต่ให้เจ้าของม้าทั้งหมดต้องติดตั้งมุ้งคลุมคอกม้า

ส่วนเจ้าหน้าที่อีกชุดเร่งสอบสวนโรคหาต้นตอ เพื่อทำลาย และค้นหาม้าป่วย หากผู้เลี้ยงพบม้ามีอาการป่วย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ