แพทย์เตือน“ผู้ป่วยมะเร็ง” ระวังตัวเป็นพิเศษ "โควิด-19"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากพบเคส ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต จากโรคร่วม โดยเฉพาะ โรคมะเร็ง แพทย์เตือน ผู้ป่วยมะเร็งจึงต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษในช่วงนี้ เพราะต้องรักษาด้วยวิธีการ ซับซ้อน ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็ง เปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะภูมิคุ้มกันอ่อนแอกว่าคนทั่วไป

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 1 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

ผู้ป่วยโรคมะเร็ง บอกเล่าถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อตัวเอง ในช่วงโรคโควิด -19 ระบาด  หากไม่มีการป้องกันที่ถูกวิธี หรือ เหมาะสม และเกิดติดเชื้อจนป่วยด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มเติมขึ้นมาอีก จะให้อาการที่เริ่มดีขึ้น กลับแย่ลง

แพทย์จุฬาฯ  เผยความเสี่ยงการติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ในผู้ป่วยมะเร็ง

เธอเล่าให้ฟังว่า การรักษาโรคมะเร็งจะต้องให้เคมีบำบัด และ ตัวเธอเองรับเคมีบำบัดมาแล้ว 31 ครั้ง จากทั้งหมด 36 ครั้ง  ซึ่งต้องทำเป็นไปตามรอบที่หมอนัด จนครบกำหนด ต้องบอกว่า การรักษาไม่สามารถเลื่อนนัดเหมือนโรคอื่นๆได้ จึงถือว่ามีความเสี่ยง ทุกครั้งที่ไปโรงพยาบาล คือ การไปอยู่ในศูนย์รวมของโรคต่างๆ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องป้องกันตัวเองให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น สเปรย์แอลกอฮอล์ ถุงมือ หน้ากากอนามัย ซึ่งทางหมอที่รักษาก็คอยให้ข้อมูลอยู่ต่อเนื่อง

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ นายแพทย์ วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคมะเร็งครบวงจร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ บอกว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็ง มีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วๆ ไป เพราะต้องรักษาอาการมะเร็งด้วยเคมีบำบัด ซึ่งจะส่งผลต่อ ภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่ทำให้ต่ำลง หากป่วยโรคโควิด-19 อาการป่วยจะนาน หรือ รุนแรงกว่าผู้ป่วยที่มีร่างกายแข็งแรง รวมถึงการรักษาต้องซับซ้อนมากขึ้น

ซึ่งการรักษา แพทย์จะต้องรักษาโรคโควิด -19 ก่อน เมื่อหาย หรือ ไม่มีเชื้อในร่างกายแล้ว จึงจะไปรักษาโรคมะเร็งเช่นเดิม  ส่วนกรณีที่เลวร้ายที่สุด คือ ไม่ว่าจะป่วยด้วยมะเร็งชนิดใดก็ตาม หากเชื้อไวรัสลงปอด จะทำให้อาการรุนแรงขึ้น ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ การตอบสนองแย่ลง กระทั่งมีภาวะหัวใจล้มเหลว จนเสียชีวิตในที่สุดได้

ดังนั้น การดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคมะเร็ง จึงต้องมีความระมัดเป็นพิเศษในช่วงนี้ หากจำเป็นต้องเดินทางไปข้างนอก ให้ระมัดระวังตัวเอง ขณะที่คนใกล้ชิด หรือ ญาติ ผู้ป่วยโรคมะเร็งเองก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน ต้องดูแลตัวเอง ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงเพื่อไม่ให้ตัวเอง เป็นพาหะ นำเชื้อมาสู่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ