ก.คลัง เล็งเปิดให้แก้ไขข้อมูล-ยกเลิกรับ 5,000 ได้ หากกรอกผิด-ใส่ข้อมูลเท็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เล็งเปิดให้ผู้กรอกข้อมูลลงทะเบียนเยียวยา 5,000 บาท ที่ลงทะเบียนผิด หรือ แจ้งข้อมูลเท็จ สามารถลงทะเบียนแก้ไขข้อมูลหรือขอยกเลิกรับเงิน 5,000 บาทได้ ขณะที่ประชาชนทยอยลงทะเบียนรับเงินประกันสังคม ชดเชยการตกงาน หลังคำสั่งปิดห้างร้าน สถานที่จุดเสี่ยงในหลายจังหวัด ซึ่งล่าสุดได้มีการเพิ่มเงินชดเชยเป็นขั้นต่ำ 5,000 บาทด้วย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 เม.ย. 63

วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ลงพื้นที่สำรวจสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3 พบว่า มีการติดป้ายประกาศ “ปิดให้บริการชั่วคราว” โดยให้นายจ้างและผู้ประกันตน สามารถยื่นเอกสารต่างๆ ได้ทางไปรษณีย์ หรือช่องทางติดต่อของประกันสังคม แต่ในบริเวณโถงด้านล่าง ยังมีการตั้งโต๊ะให้บริการอยู่ แต่การบริการมีการเปิดรับเพียงบางกรณีเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แก่ผู้ที่มาขอรับบริการ เช่น การจ่ายเงินสมทบย้อนหลัง หรือเช็คสิทธิประโยชน์ของตนเอง ติดต่อส่งเอกสาร หรือขอรับคำปรึกษาเท่านั้น

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 เม.ย. 63

ขณะที่ประชาชนที่มาลงทะเบียนวันนี้ บอกกับทีมข่าวว่า ที่มาลงทะเบียนเพราะได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 บริษัทต้องปิดทำการจากคำสั่งของ กทม. ทำให้ไม่มีรายได้มาใช้จ่ายจุนเจือครอบครัว วันนี้จึงมาส่งเอกสารไว้ แม้เงินชดเชยจะไม่ได้มากแต่ก็สามารถมาหล่อเลี้ยงครอบครัวไปได้ระยะหนึ่ง ส่วนกระบวนการลงทะเบียนวันนี้มองว่าปลอดภัยดี มีการคัดกรองก่อนเบื้องต้น แล้วส่งเอกสารเสร็จก็ให้กลับได้ทันที

สำหรับพนักงานบริษัท หรือมนุษย์เงินเดือน ที่อยู่ในประกันสังคมมาตรา 33 มีสิทธิ์รับเงินชดเชยจากประกันสังคมในฐานะผู้ว่างงาน โดยต้องลงทะเบียนผู้ว่างงาน ทั้งกรณีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงกรณีอื่นๆ ได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด แบ่งเป็นกรณีที่ ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือกักตัว 14 วัน จากเชื้อโควิด–19 และกรณีหน่วยงานรัฐ มีคำสั่งให้นายจ้างหยุดประกอบกิจการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ให้ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตรา 62% ของค่าจ้างรายวัน หรือ ไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท แต่ไม่เกิน 90 วัน

หากเป็นการว่างงาน จากการลาออก ประกันสังคมจะจ่าย 45% ไม่เกิน 90 วัน หรือกรณีเลิกจ้าง ประกันสังคมจ่าย 70% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน นอกจากนี้ยังมีมาตรการลดภาระให้แก่นายจ้างและผู้ประกันตน ด้วยการลดอัตราเงินสมทบนายจ้าง และผู้ประกันตน 4% เป็นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมขยายเวลาส่งเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 งวดค่าจ้างเดือน มี.ค. เม.ย. พ.ค. 63 ออกไปอีก 3 เดือน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่มีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เสร็จสมบูรณ์แล้ว ได้สอบถามเข้ามาถึงเรื่องขอแก้ไขการลงทะเบียนได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเตรียมให้ผู้ที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา สามารถแก้ไขข้อมูลส่วนตัวที่ถูกต้อง หรือแจ้งยกเลิกการขอรับเงินเยียวยาผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ และคาดว่าภายในเสาร์หรืออาทิตย์นี้ เว็บไซต์ดังกล่าวจะเปิดให้ผู้ลงทะเบียนเข้ามาแก้ไขได้ หลัง เงื่อนไขการลงทะเบียนกำหนดชัดเจนว่าหากแจ้งข้อมูลเท็จ อาจมีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กฎหมายแพ่ง และอาญาได้

ทั้งนี้ ย้ำว่าผู้ที่จะเข้าข่ายการได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จะต้องมีคุณสมบัติตามกระทรวงการคลังกำหนดไว้ คือ 1) เป็นแรงงาน ลูกจ้าง หรือประกอบอาชีพอิสระ เช่น วินมอไซต์ แท็กซี่ ค้าขาย เป็นต้น 2) จะต้องไม่อยู่ในระบบประกันสังคม นอกจากกลุ่มคนที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 39 และ 40 3) และที่สำคัญคือจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง

เปิดเทคนิคลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ให้เร็วต้องเตรียมสิ่งนี้

ธนาคารกรุงไทยออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 อย่างเต็มที่ ล่าสุดพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับลูกค้าสินเชื่อปกติ นาน 3 เดือน พร้อมเปิดช่องทางใหม่ให้ยื่นขอรับความช่วยเหลือผ่านเว็บไซต์ www.krungthai.com/covid19 และ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชม.

วิธีลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย , การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท โดยจะเร่งดำเนินการให้มีผลในการเรียกเก็บค่าบริการ ตั้งแต่ เม.ย. - มิ.ย. 2563 รวมเป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินบริหารค่าไฟฟ้า ประมาณ 5,610 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการมาตรการดังกล่าว

พบข้อมูลบัตรปชช.ไม่ถูกต้องกว่า 2.74 ล้านคน ลงทะเบียนรับ 5,000

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 2 เม.ย. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ