วิกฤต “มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ” กับการระบาดโรคโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติประกาศสั่งปิดสถานที่ชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งสถานรับเลี้ยงเด็ก เป็น 1 ในสถานที่ตรงตามมติ ทำให้ "มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ" ต้องปิดตัวลงชั่วคราว ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ในระยะยาว

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 เม.ย. 63

บรรยากาศที่เงียบสงัดภายใน มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี จากการที่ต้องปิดบ้านเป็นระยะเวลา 1 เดือน ภายหลังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติประกาศสั่งปิดสถานที่ชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งสถานรับเลี้ยงเด็ก เป็น 1 ในสถานที่ตรงตามมติ

ครูต้อ ศีลดา รังสิกรรพุม ผู้จัดการมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ เข้าประชุมร่วมกับครูท่านอื่น เพื่อปรับรูปแบบการดูแลเด็ก เพราะทั้งหมด ต้องถูกส่งตัวกลับไปอยู่ที่บ้านกับครอบครัว ซึ่งต้องยอมรับว่า หลายครอบครัวไม่ได้มีความพร้อมในการเลี้ยงดูมากนัก ส่วนใหญ่ทำอาชีพ รับจ้าง เก็บของเก่าขาย มีรายได้หลักร้อยบาทต่อวัน เมื่อมูลนิธิปิดลงชั่วคราว ทำให้ประสบปัญหาเพราะบางครอบครัว ต้องหยุดงานเพื่อมาเลี้ยงดูลูก สูญเสียรายได้ ขณะที่สภาพความเป็นอยู่ ก็ไม่ได้เอื้ออำนวย

แม้ว่า มูลนิธิฯจะต้องปิดบ้านชั่วคราว แต่ครูทุกคนยังคอยลงพื้นที่ไปหาเด็ก ๆ และครอบครัว พร้อมกับนำสิ่งของจำเป็นไปมอบให้ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง และนม ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ ได้มาจากการบริจาคของผู้ใจบุญ โดยทางมูลนิธิมีส่วนกลางในการจัดการกระจายสิ่งของไปตามบ้านต่าง ๆ ที่อยู่ในความดูแล ทั้งหมด 4 แห่ง แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้การบริจาคลดน้อยลงไป และอาจจะเกิดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายตามมาในระยะยาว

ปัจจุบัน มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ มีเด็กต้องดูแลทั้งหมดประมาณ 300 คน อายุตั้งแต่ 3 เดือน ไปจนถึง 5 ปี ค่าใช้จ่ายหลักคือ ค่าอาหาร ค่านม ค่าบุคลากรต่าง ๆ การได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ คือ ความหวังที่จะช่วยประคับประคองให้มูลนิธิสามารถช่วยเหลือเด็กๆ ได้ต่อเนื่อง เพื่อวันนึง ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ดีขึ้น มูลนิธิจะได้กลับมาเปิดบ้านอีกครั้ง และต้อนรับเด็กเหล่านี้มาอยู่ในความดูแล พัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้นต่อไป

 

บัญชี มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ประเภทกระแสรายวัน หรือหักเงินผ่านบัตรเครดิต

ธนาคารกสิกรไทย สาขาคลองเตย 017-1-05777-9

ธนาคารทหารไทย สาขาคลองเตย 015-1-05650-4

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคลองตัน 028-3-03936-5

ธนาคารกรุงเทพ สาขากล้วยน้ำไท 117-3-09599-1

ธนาคารธนชาต สาขาพระรามสี่ 005-3-00161-5

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 2 เม.ย. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ