นักวิทย์ออสเตรเลียเริ่มทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเริ่มทดสอบประสิทธิภาพวัคซีน 2 ชนิดในห้องปฏิบัติการแล้ว ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของความพยายามป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 เม.ย. 63

วัคซีน 2 ชนิดที่อาจจะนำไปใช้ในการป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าว ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ และบริษัทไอโนวิโอ ฟาร์มาซูติคัลส์ของสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้นำไปทดสอบในสัตว์แล้ว ซึ่งองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ของออสเตรเลียจะเป็นผู้ประเมินว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัยเพียงพอที่จะนำไปทดสอบในมนุษย์ได้หรือไม่

“ปูติน” กักตัวอยู่บ้าน หลังสัมผัสหมอที่ติดโควิด-19

การทดสอบนี้จะเป็นขั้นตอนก่อนการทดลองทางคลินิก (pre-clinical trials) ของวัคซีนที่ใช้แบบจำลองสัตว์เป็นครั้งแรก โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานักวิจัยได้ฉีดตัวอย่างวัคซีนเข้าไปในสัตว์ทดลอง อย่าง พังพอน แล้ว คาดว่าจะทราบผลการทดสอบวัคซีนครั้งแรกในช่วงเดือนมิถุนายน และหากประสบความสำเร็จ จะนำวัคซีนเข้าสู่กระบวนการทดลองทางคลินิกในห้องปฏิบัติการอื่นต่อไป

WHO หวั่น ยอดผู้ติดโควิด-19 ทั่วโลกทะลุล้านคน

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ และบริษัทโมเดอร์นา เทอราพิวติกส์ ดำเนินการทดสอบวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก เมื่อเดือนที่แล้ว โดยข้ามขั้นตอนการทดสอบในสัตว์

ขณะที่หลายประเทศเร่งวิจัยวัคซีนเพื่อนำไปป้องกันโรคทางเดินหายใจจากเชื้อโควิด-19 โดยปัจจุบันมีการพัฒนาและวิจัยวัคซีนอย่างน้อย 20 ชนิดด้วยกัน

โควิด-19 ทำผวา! เซินเจิ้นออกข้อห้ามบริโภคสุนัขและแมว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ