Last Survivor!? 19 ประเทศยังรอดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 5 หมื่นราย ยังมีอีก 19 ประเทศที่ยังรอดพ้นจากวิกฤตนี้

กว่าสามเดือนที่ผ่านมา โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดออกมาจากประเทศจีน ในวันที่ 13 ม.ค. ไวรัสชนิดนี้ได้กลายเป็นปัญหาระดับโลก มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ นอกจีนที่ไทย ตามมาด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ก่อนที่อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 เม.ย. 63

ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านราย จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและโรงพยาบาลที่แทบจะรองรับผู้ติดเชื้อไม่ไหว ทำให้เกิดคำถามว่า “ยังมีที่ไหนในโลกบ้างที่ปลอดเชื้อโควิด-19”

คำตอบคือ “มี”

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ณ วันที่ 2 เม.ย. 63 ระบุว่า มีอยู่ 19 ประเทศใน 3 ภูมิภาคที่ยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ได้แก่

ทวีปเอเชีย

  • เกาหลีเหนือ (North Korea)
  • ทาจิกิสถาน (Tajikistan)
  • เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan)
  • เยเมน (Yemen)

ทวีปแอฟริกา

  • โคโมรอส (Comoros)
  • เลโซโท (Lesotho)
  • มาลาวี (Malawi)
  • เซาตูเมและปรินซิปี (Sao Tome and Principe)
  • ซูดานใต้ (South Sudan)

ทวีปโอเชียเนีย

  • คิริยาจี (Kiribati)
  • หมู่เกาะมาร์แชลล์ (Marshall Islands)
  • ไมโครนีเซีย (Micronesia)
  • นาอูรู (Nauru)
  • ปาเลา (Palau)
  • ซามัว (Samoa)
  • หมู่เกาะโซโลมอน (Solomon Islands)
  • ตองกา (Tonga)
  • ตูวาลู (Tuvalu)
  • วานูอาตู (Vanuatu)

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนให้ความเห็นว่า บางประเทศในจำนวนนี้น่าจะมีผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้รับการรายงานอย่างเป็นทางการ เช่น เกาหลีเหนือ เยเมน

หลายประเทศที่ไวรัสไม่ได้แพร่ระบาด ส่วนใหญ่เป็นเกาะขนาดเล็กที่มีประชากรและนักท่องเที่ยวไม่มาก ทำให้ 7 ใน 10 ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวน้อยที่สุดของโลก ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาตินั้น ไม่มีผู้ติดเชื้อ-19

สภาพความห่างไกลของประเทศเหล่านี้หมายถึงสิ่งหนึ่ง คือประเทศเหล่านี้อยู่ในสถานะแยกตัวจากโลกภายนอกอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีของบางประเทศไม่เห็นด้วย และบอกว่าโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินของชาติแล้วเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น นาอูรู ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมืองสำคัญที่ใกล้ที่สุดซึ่งมีเที่ยวบินตรงคือ บริสเบน (Brisbane) ออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ห่างออกไป 2,500 ไมล์ (4000 กม.) ทางตะวันตกเฉียงใต้

นาอูรูเป็นประเทศที่เล็กที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหประชาชาติ ในแง่ของพื้นที่ (รองจากโมนาโก) และมีประชากรเพียง 13,000 คน เป็นอันดับ 2 ในแง่ของการมีประชากรน้อยที่สุด (รองจากตูวาลู)

นอกจากนี้นาอูรูยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวน้อยที่สุดในโลก แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะไม่ปรากฏในข้อมูลล่าสุดขององค์การสหประชาชาติ แต่ข้อมูลจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า ประเทศนี้มีนักท่องเที่ยวเพียง 160 คนต่อปีเท่านั้น

ไลโอเนล ไอน์กิเมีย (Lionel Aingimea) ประธานาธิบดีนาอูรูให้ความเห็นว่า “บางคนอาจคิดว่าสถานที่ห่างไกลเช่นนี้ไม่จำเป็นต้องเฝ้าระวังอีก แต่ประเทศที่มีโรงพยาบาลแห่งเดียว ไม่มีเครื่องช่วยหายใจ และขาดแคลนพยาบาล เราไม่สามารถรับความเสี่ยงนี้ได้”

นโยบายของนาอูรูเรียกว่า "การจับกุมและกักกัน"

“เรากำลังรักษาสิ่งต่าง ๆ ไว้ที่ชายแดน” เขากล่าว "เราใช้สนามบินเป็นเขตแดน”

ผู้ที่ถูกกักกันจะถูกตรวจสอบอาการทุกวัน เมื่อมีไข้ พวกเขาจะถูกแยกตัวออกมา และทดสอบหาโควิด-19 ชุดตรวจจะถูกส่งไปหาเชื้อที่ประเทศออสเตรเลีย โชคดีที่ผมทั้งหมดออกมาเป็นลบ

แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤต แต่ชาวนาอูรูก็ยัง “สงบและมีสติ” ประธานาธิบดีกล่าวว่า  สำหรับตัวเขาเอง เขารู้สึกขอบคุณประเทศอื่น ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะออสเตรเลียและไต้หวัน ซึ่งนาอูรูมีความสัมพันธ์ที่ดี

ในขณะที่ไอน์กิเมียพยายามรักษาระดับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในนาอูรูให้เป็นศูนย์ เขารู้ว่าในพื้นที่อื่นของโลกนั้นไม่โชคดีอย่างนาอูรู

"ทุกครั้งที่เราดูแผนที่ผู้ติดเชื้อ จะเห็นจุดสีแดงอยู่ทั่วเกือบทุกพื้นที่ เราขออธิษฐานช่วยให้ประเทศอื่น ๆ ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน" เขากล่าว

นาอูรูไม่ใช่ประเทศเล็ก ๆ เพียงแห่งเดียวในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติ ทั้งคิริบาตี ตองกา วานูอาตู และประเทศอื่น ๆ ได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการเดียวกัน

แม้ว่าประเทศส่วนใหญ่ที่ไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 จะเป็นเกาะ แต่ก็มีบางประเทศเป็นประเทศที่มีพรมแดน

มาลาวี ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล พร้อมประชากรจำนวน 18 ล้านคนในแอฟริกาตะวันออก กำลังรอเวลาพบผู้ติดเชื้อรายแรก

มาลาวีได้ประกาศ "สภาวะภัยพิบัติ" ปิดโรงเรียน ยกเลิกวีซ่าทั้งหมดที่ออกก่อนวันที่ 20 มี.ค. 63

คำถามที่ตามมาคือ แล้วที่ใดในโลกจะเป็นที่สุดท้ายที่พบผู้ติดเชื้อ?

แอนดี้ ทาเท็ม (Andy Tatem) ศาสตราจารย์ด้านประชากรศาสตร์เชิงพื้นที่และระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน (Southampton University) ตอบว่า “เป็นไปได้ว่าจะเป็นหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ แต่ในโลกเศรษฐกิจยุคโลกาภิวัตน์ของเรา ผมไม่แน่ใจว่าจะมีที่ไหนในโลกที่จะรอดพ้นจากโรคติดเชื้อนี้ การล็อกดาวน์เช่นในนาอูรูอาจจะเวิร์ก แต่ก็ไม่สามารถเป็นแบบนั้นได้ตลอดไป ประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่พึ่งพาการนำเข้าสินค้าบางประเภทจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือสินค้า หรือการท่องเที่ยว”

ทาเท็มเตือนว่า จำนวนผู้ป่วยปัจจุบันยังไม่เข้าใกล้จุดสูงสุด

 

ที่มา: BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ