ครม.นัดพิเศษ จับตาพ.ร.ก.กู้เงินกว่า 1 ล้านล้านบาท เยียวยาผลกระทบโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้นายกรัฐมนตรี มีประชุม ครม.พิเศษเพื่อเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะที่ 3 และ 4 พร้อมต้องจับตาการหารือ พ.ร.ก.กู้เงิน กว่า 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ดูแลเยียวยาผลกระทบ และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในระยะ 1 ปี 6 เดือนข้างหน้า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 เม.ย. 63

วันนี้ (3 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะที่ 3 และ 4 ที่จะดูแลเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนนี้

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 เม.ย. 63

โดยในการประชุมวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน วงเงินราว ๆ 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ดูแลเยียวยาผลกระทบ และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในระยะ 1 ปี 6 เดือนข้างหน้านี้ โดยการดูแลผลกระทบก็ต้องช่วยทั้งด้านสาธารณสุข สนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น และการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาด ซึ่งต้องดูแลให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ ทั้งนี้ มีการประเมินว่า หาก ครม.สรุปการกู้เงินออกมาในระดับที่วางไว้ อาจจะทำให้ระดับหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นจาก 41-42% ของ GDP ในปัจจุบันไปอยู่ระดับเกือบ 60% ที่เป็นกรอบความยั่งยืนตามกฎหมายวินัยการคลัง แต่ก็ถือว่ายังต่ำกว่าหลาย ๆ ประเทศที่สูงมากกว่า 100% และมีความจำเป็นต้องดำเนินการ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการเสนอขอบรรจุข้าราชการเพิ่มเติม เพื่อดูแลผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 45,242 ตำแหน่ง เช่น พยาบาลที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชราช และนักวิชาการสาธารณสุข หรือ หมออนามัย ที่ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ในการควบคุมโรคต่างจังหวัดและพื้นที่ชนบท และเป็นกำลังสำคัญในการทำระบบ กักตัวโดยรัฐ หรือ State Quarantine นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้มีการปรับปรุงสวัสดิการให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่การลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ขณะที่มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วมากกว่า 23 ล้านคน ซึ่งอยู่ในระหว่างคัดกรองคุณสมบัติต่างๆ โดยกระทรวงการคลังจะเร่งตรวจสอบข้อมูลเพื่อส่ง SMS แจ้งผลผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่ได้ลงทะเบียนไว้ว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ โดยอย่างเร็วที่จะภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง แจ้งว่าผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทแน่นอน มี 4 อาชีพ คือ คือ มัคคุเทศก์ คนขับรถแท็กซี่ ผู้ค้าสลาก และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ส่วนอาชีพอื่นๆอยู่ระหว่างตรวจสอบและคัดกรอง ซึ่งจะมีการเผยแพร่ต่อไป

ขณะที่กลุ่มอาชีพที่จะไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท คือ ผู้ได้รับผลกระทบจนทำให้ต้องทำงานที่บ้านแต่เงินเดือนยังได้ครบ กลุ่มที่ยังทำงานแต่ยังได้รับเงินเดือนครบเหมือนเดิม กลุ่มที่ตกงานมาเป็นปี หรือตกงานมานาน ก็จะไม่ได้สิทธิ์ รวมถึงกลุ่มที่ทำงานในร้านค้า หรือธุรกิจที่ปิดมาก่อนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

นายกฯ เรียก ครม.ถก คาดออก พ.ร.ก.กู้เงิน สู้โควิด-19

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ