กรมอุตุฯ เตือน รับมือภาวะแล้งต่อเนื่อง เหตุฝนตกน้อยในรอบ 40 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้ สาเหตุหนึ่งมาจากปริมาณฝนในไทยเมื่อปีที่แล้วตกน้อยที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้ไม่มีน้ำกักเก็บเพียงพอมาจนถึงแล้งปีนี้ และล่าสุดมีข้อมูลจากรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ว่า ฤดูฝนที่กำลังจะถึงนี้ ฝนอาจจะตกน้อยกว่าค่าปกติอีก ทำให้ไทยอาจต้องเผชิญกับภาวะภัยแล้งต่อเนื่อง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 เม.ย. 63

น้ำในกะละมังที่ผ่านการซักผ้ามาจนดำและขึ้นฟอง เวลานี้ยังถูกน้ำมาใช้ล้างตอกก่อนนำไปจักสานขึ้นรูปเพราะต้องประหยัดน้ำให้ได้มากที่สุด

หญิงคนนี้บอกว่า อาชีพหลักของเธอคือ ทำนา แต่ปีนี้น้ำแล้งมาก เธอจึงต้องหันมายึดอาชีพจักสานเพื่อหารายได้เสริม แม้จะดูเป็นทางออกที่ดี แต่เธอบอกว่า เมื่อทั้งชุมชนซึ่งเป็นชาวนาเกือบทั้งหมด ประสบปัญหาขาดรายได้จากภัยแล้งเช่นเดียวกัน ก็ทำให้คนไม่มีเงินมาซื้อเครื่องจักสานของเธอ

คนโคราชสาหัส ขาดน้ำกินน้ำใช้ ต้องอาศัยน้ำแจก สู้ภัยแล้ง

ชาวนา เล่าว่า นาของเธอปีนี้ขาดทุนไปหลายหมื่นบาท เพราะฝนตกน้อยและทิ้งช่วง แม้ก่อนหน้านี้จะได้เงินเยียวยาจากรัฐบาลคืนมาบางส่วน แต่ทั้งหมดถูกผันไปซื้อเมล็ดพันธุ์เก็บไว้สำหรับทำนารอบหน้าแล้ว แต่เธอยังกังวลว่า ฤดูฝนรอบหน้า เธอควรจะเสี่ยงลงทุนทำนาอีกหรือไม่ หรือควรจะนำข้าวเปลือกที่เก็บไว้ไปสีเป็นข้าวสารเพื่อไม่ให้หนี้สินพอกพูนขึ้นไปอีก

“ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าปี 2562 ปริมาณฝนในประเทศไทยตกน้อยที่สุดในรอบ 40 ปี หรือหายจากค่าปกติไปประมาณ 243 มิลลิเมตร ถามว่ามากแค่ไหน ก็ประมาณน้ำที่ท่วมทั้งประเทศไทยสูงขึ้นมา 20 กว่าเซนติเมตร ขณะที่ฤดูฝนปีนิ้ กรมอุตุฯก็คาดการณ์ว่า ปริมาณฝนที่ตกตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม จะยังตกน้อยกว่าค่าปกติ 3-5 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในภาคเหนือ อาสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันออก”

เกษตรกรโคนมแห่กักตุนฟางข้าว หวั่นแล้งหนัก วัวไม่มีหญ้ากิน สู้ภัยแล้ง: ตอนที่ 6

หากปริมาณฝนปีนี้เป็นไปตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ แม้ว่าฝนจะตกน้อยกว่าค่าปกติ แต่ปริมาณฝนก็น่าจะมากกว่าปีนี้ที่แล้ว ซึ่งกรมชลประทานคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ภายใต้เงื่อนไขว่าประชาชนต้องประหยัดน้ำและหาแหล่งเก็บน้ำสำรองเพิ่ม

แน่นอนว่าหากปีนี้ยังเป็นปีน้ำแล้ง เกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาอาจเป็นกลุ่มที่ถูกจำกัดการใช้น้ำอีกครั้ง เพราะต้องสงวนน้ำไว้สำหรับใช้สอยดื่มกินเป็นหลัก

ชาวนาโคราช ได้เงินเยียวยาวิกฤตแล้ง แต่หนี้สินพอกพูน

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตรียมแผนรับมือประปาเค็มกระทบผู้ป่วย สู้ภัยแล้ง: ตอนที่3

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ