“บิ๊กตู่” สั่งเร่งตาม 166 คนไทย กลับจากต่างประเทศ ไม่ยอมกักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คืนที่ผ่านมาก่อความวุ่นวายขึ้นสนามบินสุวรรณภูมิ มีกลุ่มคนไทยนับร้อยคน เดินทางมากลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิปฏิเสธที่จะเข้ารับการกักตัวตามมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาเจรจาแต่ไม่เป็นผล ต้องปล่อยตัวให้กลับไปกักตัวที่บ้าน 14 วัน ในจำนวนนี้มีผู้โดยสาร 3 ราย ที่มีไข้สูง ได้อาศัยช่วงชุลมุนหนีกลับบ้าน

"บิ๊กตู่"จ่อถกด่วน หลังกต.ฝ่าฝืนคำสั่งให้คนเดินทางเข้าประเทศไม่กักตัว

ความชุลมุนนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่มคืนที่ผ่านมา กลุ่มคนไทยกว่า 100 คน กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงสุวรรณภูมิ เรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจง และทำท่าจะลุกลามเป็นการชุมนุมต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐ มีการโต้เถียงกันยืดเยื้อนานกว่า 4 ชั่วโมง

ส่วนใหญ่อ้างว่า ดำเนินการถูกต้องตามกระบวนการทุกประการ รวมทั้ง ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า แม้ทุกคนจะผ่านขั้นตอนทั้งหมด รวมทั้ง มีใบรับรองแพทย์ สามารถเดินทางกลับมาได้ โดยระบุว่า ไม่ทราบประกาศเรื่อง การกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงประเทศไทยทุกเที่ยวบิน

ผู้โดยสารกลุ่มนี้อ้างว่า ไม่มีมาตรการดูแลที่ชัดเจน หลังลงจากเครื่องฯว่า จะต้องถูกกัก หรือ ไม่ถูกกัก ตัว หน่วยงานให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ส่วนใหญ่มีความกังวลว่าอาจจะติดเชื้อโควิด-19 และให้รอเป็นเวลานานเกินควร

แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาคุมสถานการณ์ และเปิดการเจรจากับผู้เดินทาง ก่อนจะอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข จะคัดคัดค้าน แต่ไม่สามารถควบคุมตัวผู้เดินทางทั้งหมดได้

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และไม่ยอมกักตัวในครั้งนี้ มีจำนวน 166 คน ประกอบด้วย เที่ยวบิน TG 641 จากญี่ปุ่น จำนวน 16 คน NH 847 จากญี่ปุ่น จำนวน 19 คน SQ 976 จากสิงคโปร์ จำนวน 44 คน JL31 จากญี่ปุ่น 76 คน และ GR 832 จากกาตาร์ 11 คน

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งขอกำลังทหาร และตำรวจ ตามตัวผู้ที่หลบหนีการกักตัวทั้งหมด หากพบผู้ฝ่าฝืนมีโทษตามพรก.ฉุกเฉิน และในวันนี้(4เม.ย.) ประมาณ 9 โมงเช้า นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน

จากกรณีดังกล่าว สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศ เรื่อง ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว

โดยห้ามเครื่องบินที่ขนส่งผู้โดยสารทำการบินเข้ามายังสนามบินในประเทศไทยชั่วคราว 3 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 63 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่​ 6 เม.ย. 63 เวลา 23.59 น.

ยกเว้น เครื่องบินราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร เครื่องบินที่ขอลงฉุกเฉิน เครื่องบินที่ขอลงทางเทคนิค เครื่องบินที่ทำการบินทางการแพทย์ เครื่องบินที่ได้รับอนุญาตให้ไปรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนา และเครื่องบินขนส่งสินค้า

ส่วนเครื่องบินที่ออกมาจากต้นทางแล้วก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ผู้โดยสารต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

นายกฯสั่งชะลอคนไทย-ต่างชาติ เข้าประเทศ วันนี้ - 15เม.ย.

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ