“สงครามหน้ากาก” เมื่อสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าปล้นชิงหน้ากากอนามัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าแย่งชิงหน้ากากอนามัยจากจีนที่ต้องส่งไปยังฝรั่งเศสและเยอรมนี รวมถึงปิดเส้นทางขนส่งหน้ากากอนามัยไปยังแคนาดาด้วย

แอนเดรียส จีเซล (Andreas Geisel) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกรุงเบอร์ลิน กล่าวว่า หน้ากากอนามัย FFP2 และ FFP3 จำนวน 200,000 ชิ้นของบริษัท 3M บริษัทสัญชาติอเมริกันแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งถูกกำหนดให้ขนส่งมาให้ตำรวจเยอรมนีนั้น ถูกยึดเอาไปจากสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 เม.ย. 63

โควิด-19 ทำ แรงสั่นสะเทือนโลกลดลงเพราะมนุษย์หยุดกิจกรรมทางสังคม

แถลงการณ์ของจีเซลระบุว่า “ขณะนี้ เราสันนิษฐานว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. ล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย”

หลังสหรัฐฯ เริ่มมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องจัดหาอุปกรณ์ป้องกันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ใช้ พ.ร.บ.การผลิตสินค้าเพื่อความมั่นคง เพื่อให้บริษัทในสหรัฐฯ หันมาผลิตสินค้าจำเป็นสำหรับการต่อสู้กับโรคระบาดในสหรัฐฯ ก่อน ตามนโยบาย “American First” ของทรัมป์

เจนส์ สปาห์น (Jens Spahn) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวในงานแถลงเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 63 ที่ผ่านมาว่า เขาไม่ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่มีรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นและ “นั่นไม่ใช่สัญญาณที่ดี”

ด้านจีเซลระบุชัดกว่านั้น เพราะเขาตำหนิสหรัฐฯ ว่า “ใช้วิธีการบ้านป่าเมืองเถื่อน (Wild West) เราเห็นว่านี่เป็นการกระทำของโจรสลัดยุคใหม่ รัฐบาลเยอรมนีต้องเตือนพวกเขาให้ ‘ปฏิบัติตามกฎสากล’”

ในขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสได้ร้องเรียนเช่นกันว่า สหรัฐฯ ชิงเอาหน้ากากหน้ากากอนามัยจากจีนที่ต้องส่งให้ฝรั่งเศสไป

เรอนอด มูซีเลียร์ (Renaud Muselier) ประธานสภาท้องถิ่นภูมิภาคซูด (Sud) ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า คำสั่งซื้อจากฝรั่งเศสถูกชิงซื้อไปโดยชาวอเมริกันด้วยเงินสด และเครื่องบินที่ต้องบินไปฝรั่งเศสกลับบินไปสหรัฐฯ แทน

มูซีเลียร์ถูกถามโดย CNN ว่า มีชาวอเมริกันแย่งซื้อหน้ากากที่สนามบินจีนจริงหรือไม่ เขาตอบว่า "แน่นอน มีประเทศหนึ่งมาจ่ายราคาหน้ากากอนามัยเพิ่มถึง 3 เท่า หน้ากากจึงหายไป ส่วนภูมิภาคที่สั่งหน้ากากมาก็อดไป"

ต่อมามูซีเลียร์ทวีตข้อความประชดประชันว่า “หน้ากากอนามัยสำหรับภูมิภาคของเขากำลังจะมาและ ‘ไม่ได้ซื้อจากต่างประเทศ’”

ด้าน ฌอน รอตต์เนอร์ แพทย์และประธานสภาท้องถิ่นภูมิภาคกร็องแต็สต์ (Grand Est) ให้สัมภาษณ์กับเครือข่ายวิทยุฝรั่งเศส RTL ว่า นี่เป็นการต่อสู้รายวัน เพื่อรักษาคำสั่งซื้อหน้ากากไว้

เขาบอกว่า “มันเป็นความจริง ที่สนามบิน มีชาวอเมริกันควักเงินสดและจ่ายเพิ่ม 3-4 เท่าของราคาเดิม เพื่อชิงคำสั่งซื้อของเราไป ดังนั้นเราจำเป็นต้องสู้”

รอตต์เนอร์เสริมว่า ส่วนหนึ่งของหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้น ควรจะมุ่งหน้าไปยังภูมิภาคซึ่งหน่วยงานทางการแพทย์กับผู้ป่วยโควิด-19 แต่กลับหายไปอยู่ในมือผู้ซื้อรายนั้นแทน

ฝรั่งเศสได้สั่งหน้ากากอนามัยมากกว่า 1 พันล้านชิ้นมาจากประเทศจีน เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด แต่ในขณะที่ทรัพยากรปัจจุบันเหลือใช้ไม่ถึง 3 สัปดาห์ มีหน้ากากไม่กี่ล้านชิ้นเท่านั้นที่ส่งมาถึงฝรั่งเศส

ไม่เพียงเท่านั้น ล่าสุด คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ยังปิดกั้นชายแดนไม่ให้บริษัท 3M (รายเดียวกับที่รับคำสั่งซื้อจากเยอรมนีและฝรั่งเศส) นำส่งหน้ากาก N95 มายังแคนาดา

จัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่า การกระทำดังกล่าว "อาจทำร้ายคนอเมริกันเช่นกัน"

“ระดับการบูรณาการทางเศรษฐกิจของเราเป็นไปแบบ 2 ทาง คือเราได้รับเวชภัณฑ์ที่จำเป็นจากสหรัฐอเมริกาก็จริง แต่สหรัฐอเมริกาก็ได้รับเวชภัณฑ์ สินค้าที่จำเป็น รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากแคนาดาในทุก ๆ วันเช่นกัน" ทรูโดแถลง

 

ที่มา: CNN, RFI

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ