“อีเห็น”เหยื่อไฟป่ายังโคม่าหมอจ่อผ่าตัดควักลูกตายื้อชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีภาพสะเทือนใจที่ชาวบ้านพบ “อีเห็น” หนีตายจากไฟป่าดอยสุเทพ ในสภาพถูกไฟคลอกสาหัส และคลานมาขอน้ำกินบนท้องถนน ชาวบ้านจึงจอดรถให้น้ำกินและเข้าช่วยเหลือจนทำให้รอดชีวิตมาได้ ล่าสุดทีมสัตวแพทย์เตรียมผ่าตัดควักตาทิ้งเพื่อรักษาชีวิต

ทีมสัตวแพทย์คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ให้การรักษาอีเห็นลายข้าง เพศผู้  ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ตาข้างซ้ายถลนออกมา และยังมีร่องรอยฟันหักไปหลายซี่  โดยคาดว่าอาการบาดเจ็บมาจากการหลบหนีจากไฟป่า และอาจถูกสัตว์อื่นหรือมนุษย์ทำร้าย

"อีเห็น" รอด! หลังหนีตายจากไฟป่าดอยสุเทพ

เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ได้วางยาสลบ และตรวจร่างกายอย่างละเอียดพบว่า สภาพร่างกายของอีเห็นบอบช้ำอย่างหนัก โดยได้ให้ยาฆ่าเชื้อและยาบรรเทาอาการปวด 

ล่าสุดมันเริ่มกินน้ำและกินอาหารได้แล้ว  แต่อาการโดยรวมยังถือว่าอยู่ในขั้นโคม่า  หากดีขึ้นจะต้องผ่าตัดเอาลูกตาทิ้งเพื่อรักษาชีวิตของมันไว้  ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์ยืนยันว่าจะดูแลมันอย่างดีที่สุด  หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 4 เม.ย.)มีประชาชนพบเห็นมันหลบหนีไฟป่าออกมานอนหมดแรงอยู่กลางถนน ในสภาพบาดเจ็บสาหัส  บริเวณใกล้น้ำตกมณฑาธาร ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนจะช่วยเหลือนำส่งเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกันยังมีลูกแมวดาวอีก 5 ตัว ที่หลบหนีพลัดหลงจากพ่อแม่  จากเหตุการณ์ไฟป่าและได้รับบาดเจ็บในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในจังหวัดเชียงใหม่ 

จับหนุ่มเผาป่า รับก่อเหตุหลายครั้งแล้วทำไปด้วยความคึกคะนอง

นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 บอกว่า ลูกแมวดาวทั้งหมดถูกส่งตัวมารักษาที่คลินิกสัตว์ป่า หนึ่งในนั้นมีลูกแมวดาวตัวหนึ่งที่หางขาดด้วย ล่าสุดทั้งหมดได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว  หลังจากนี้ก็จะอนุบาลมันจนกว่าจะพร้อมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า ไฟป่าส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์ที่อยู่ผิวดิน รวมไปถึงระบบนิเวศที่เสียหายจนทำให้แหล่งอาหาร แหล่งน้ำ  และแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าถูกทำลาย  ขณะเดียวกันยังคงมีสัตว์ป่าอีกจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการสูดดมหมอกควันจากไฟป่าสะสมมาเป็นเวลานาน

เบื้องต้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามที่ลงพื้นที่ดับไฟป่า รวมทั้งชาวบ้านที่อาจจะพบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลงหรือหนีตายออกมา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำตัวไปดูแลรักษาทันที 

ล่าสุด นายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมอาการของสัตว์ป่าที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16  พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยให้ความสำคัญกับชีวิตของสัตว์ป่าอย่างเต็มที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ