“หมอยง” โพสต์ชวนบริจาคพลาสมา ช่วยผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการสำรองยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเพียงพอแล้ว แต่ในทางการแพทย์ก็ยังคงเร่งวิจัยพัฒนาวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก วอนให้ผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว ช่วยกันมาบริจาคพลาสมา เพื่อเป็นการช่วยรักษาผู้ป่วยโควิดในประเทศไทย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 เม.ย. 63

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า การใช้พลาสมารักษาโรคไม่ใช่เรื่องใหม่ ในผู้ที่หายจากโรคติดเชื้อร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาต่อต้านเชื้อโรคนั้น เราสามารถใช้ภูมิต้านทานนั้นมาใช้รักษาผู้ป่วยได้  เช่น  เอามาทำเป็นเซรุ่ม

กาชาดชวนผู้ป่วยหายโควิด-19 บริจาคพลาสมา หวังใช้รักษาโรครายอื่นต่อไป

โดยเซรุ่มจะถูกสกัดมาอีกทีหนึ่งให้มีความเข้มข้นเพิ่มขึ้น ในทำนองเดียวกันพลาสมาในผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 ก็จะมีภูมิต้านทานต่อไวรัส เราจึงสามารถนำภูมิต้านทานนี้มาช่วยเสริมในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้

การวิจัยดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยนำพลาสมา มาใช้ทำเซรุ่มอยู่แล้ว เช่น โรคพิษสุนัขบ้า และ ไวรัสตับอักเสบบี  และวิธีนี้เป็นที่ยอมรับของวงการแพทย์ทั่วโลก โดยมีการกำหนดกฎเกณฑ์ออกมาชัดเจนถึงแนวทางการปฏิบัติในการตรวจภูมิต้านทานเพื่อนำพลาสมามาใช้

ซึ่งในปัจจุบันวิธีที่เชื่อถือได้ดีที่สุดจะต้องตรวจแบบ Neutralizing Antibody คือ ใช้ไวรัสโควิด-19 มาทำปฏิกิริยากับพลาสมานั้นว่าจะมีปริมาณ Neutralizing Antibody ที่สามารถที่จะหยุดยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้ในปริมาณเท่าไหร่  ซึ่งวิธีการนี้ค่อนข้างซับซ้อน

และต้องใช้เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19  จึงจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจในห้องปฏิบัติการที่มี ความปลอดภัยสูงระดับ 3 และแน่นอนจะต้องมีการตรวจเชื้ออื่นๆ ในพลาสมาตามมาตรฐานการให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดด้วย

จีนขอผู้หายป่วยจากไวรัสโควิด-19 ร่วมบริจาคพลาสมา

สำหรับคนปกติที่ไม่เคยติดเชื้อ ถ้าต้องการจะบริจาคพลาสมา อยากจะแนะนำให้มาบริจาคโลหิต ก็จะเป็นการบริจาคได้ทั้งเม็ดโลหิตแดง โลหิตขาว และเกล็ดเลือด รวมทั้งพลาสมาไปพร้อมกันได้เลย อันจะเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ในภาวะวิกฤตนี้

ขณะที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  เปิดลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้วต้องการบริจาคพลาสมา เพื่อการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ ให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับ

โดยคุณสมบัติเบื้องต้นมีดังนี้

เป็นผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่รักษาหายไม่มีอาการแล้ว

ออกจากโรงพยาบาลและกักตัวครบ 14 วัน แล้ว

อายุ 17 ปีบริบูรณ์ – 60 ปี น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม

มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีแล้ว

โดยเปิดลงทะเบียนออนไลน์เท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเมื่อมีคุณสมบัติ เพื่อนัดหมายต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-256-4300

ข้อมูลจากสภากาชาดไทยระบุว่า  ขณะมีผู้ป่วยโควิดเพียงรายเดียวคือ นายทองสุก ทองราช คนขับแท็กซี่ ที่เข้าบริจาคพลาสมา เดือนละ2 ครั้ง เพื่อใช้ในการทำวิจัยและช่วยผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรง โดยที่ผ่านมาเริ่มมีการทดลองใช้เซรุ่มที่สกัดจากพลาสมา  มาใช้กับผู้ป่วยหนักในสถาบันบำราศนราดูรแล้ว

มท.สั่งทุกจังหวัดเตรียมพร้อมหากยกระดับโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ