เซียนมวย 30 คน เตรียมบริจาค“พลาสมา”ช่วยผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสภากาชาดไทยประกาศเชิญชวนผู้ป่วยที่หายจากโควิด-19 บริจาคพลาสมา เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังอาการหนักอยู่ ทำให้มีการเคลื่อนไหวของคนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะ คนในวงการมวยที่หายป่วย เริ่มพูดคุยกันและเตรียมติดต่อขอไปบริจาคพลาสมา โดยตอนนี้อยู่ในขั้นการเตรียมร่างกายให้พร้อม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 เม.ย. 63

นายนพดล ศรีทวีกาศ หรือ "รองอ๊อด สารคาม"  ผู้สื่อข่าวกีฬาที่ติดโควิด-19 จากสมายมวยลุมพินี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางวิดีโอคอล กับทีมข่าวพีพีทีวี เล่าว่า ได้พูดคุยกับคนในวงการมวยที่หายจากโรคโควิด-19 เพื่อเตรียมไปบริจาคพลาสมาให้สภากาชาดไทย เบื้องต้นรวมกลุ่มกันได้ 17 คน ขณะที่คนอื่นๆก็สนใจเหมือนกัน แต่ยังต้องรอสังเกตอาการก่อนต่อเนื่องอีก 14 วัน หลังหากจากโควิด-19

 ซึ่งในส่วนของนายนพดล เหลือระยะเวลาสังเกตอาการอีก 7 วัน รวมถึงต้องเตรียมพร้อมร่างกาย เนื่องจากขณะที่ป่วย น้ำหนักลดลงไปกว่า 10 กิโลกรัม

เช่นเดียวกับนายพินิจ พลขัน หรือ มิสเตอร์ป๋อง ผู้ดำเนินรายการมวย เล่าว่า ขณะนี้ กลุ่มคนในวงการมวย รวมตัวกันแล้วกว่า 30 คน ทุกคนกำลังฟิตร่างกายให้แข็งแรงเชื่อว่า ประมาณ 1-2 สัปดาห์น่าจะสามารถไปบริจาคเลือดได้

ส่วนความคืบหน้าการติดเชื้อโควิด-19 ของนายพินิจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่อเนื่องเป็นวันที่ 22 แล้ว ยังรอการหาเชื้อ ครั้งที่ 6 เพราะ ที่ผ่านมา ตรวจซ้ำแล้วยังมีเชื้ออยู่ ขณะที่กลุ่มเซียนมวยที่ติดเชื้อไปกว่า 100 คน

มีประมาณ 80-85 คน หายเป็นปกติแล้ว อีกจำนวนหนึ่งรักษาตัวอยู่ มีทั้งอาการเบา อาการหนัก ในจำนวนนี้มี 4-5 คน รักษาตัวอยู่ที่ ICU ส่วนกลุ่มเซียนมวยที่เสียชีวิต ตัวเลขล่าสุด คือ 3 คน

“หมอยง” โพสต์ชวนบริจาคพลาสมา ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

ขณะที่ นายทองสุก ทองราช คนขับแท็กซี่ที่ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกของประเทศ ที่ปัจจุบันหายจากอาการป่วยแล้ว ให้ข้อมูลว่า เขาเป็นอดีตผู้ป่วยคนแรกและคนเดียวในตอนนี้ ที่เคยบริจาคพลาสมาให้สภากาชาดใช้ทำการวิจัย และ รักษาอาการป่วยโควิด-19 ของคนอื่น ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยบริจาคพลาสมาเพื่อไปทำวิจัยรักษาผู้ป่วยอาการรุนแรง 2 คนของสถาบันบำราศนราดูร

ส่วนตัวนายทองสุก ย้ำว่า รู้สึกดีมากที่ภูมิคุ้มกันของเขาสามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้ รวมถึงยินดีเสมอหากต้องการให้ไปบริจาคเพิ่มเติมสภากาชาดสามารถติดต่อกลับมาได้ทุกเมื่อ เนื่องจากการบริจาค จะไม่สามารถทำติดต่อกันได้ ต้องเว้นระยะห่างกัน 14 วัน

ส่วน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบุว่า คนที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19แล้ว จะมีภูมิคุ้มกันในน้ำเหลือง สารประกอบเลือด ที่เป็นประโยชน์ ช่วยยับยั้งเชื้อของคนที่ป่วย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่ผู้ที่หายป่วย แล้วมาบริจาค เพราะบางรายประสบความสำเร็จ แต่บางรายต้องประกอบการรักษาอื่นๆ ขณะนี้สภากาชาดกำลังวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เพิ่มเติมด้วย

กาชาดชวนผู้ป่วยหายโควิด-19 บริจาคพลาสมา หวังใช้รักษาโรครายอื่นต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ