ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ฯ  ประกาศอาการ “สูญเสียการได้กลิ่น” สัมพันธ์ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศฉบับที่ 3 แนะนำแพทย์ให้ความสำคัญอาการสูญเสียการได้กลิ่น หลังพบ 2 ใน 3 ของผู้ป่วย 

กลายเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่า อาการโควิด-19 ส่วนหนึ่งคือ การสูญเสียการได้กลิ่น จริงหรือไม่อย่างไร

เซียนมวย 30 คน เตรียมบริจาค“พลาสมา”ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

บุคลากรสาธารณสุขทำงานโควิด-19 เสียชีวิต 3 ราย

ล่าสุดราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย โดย ศ.พญ. เสาวรส ภทรภักดิ์ ประธานราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกฯ  ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 3 ข้อแนะนําเรื่องอาการสูญเสียการได้กลิ่นในผู้ป่วยโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

เนื่องด้วยมีงานวิจัยและรายงานผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอาการสูญเสียการได้ กลิ่น (anosmia) กับผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยพบว่า

- ผู้ป่วยโรค COVID-19 (หมายถึงมีผลตรวจเป็นบวกแล้ว) พบมี anosmia ได้ถึง 2 ใน 3

- ผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่มีอาการอื่นๆ (ไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล) ไม่มาก จะพบว่ามี anosmia เป็นอาการหลักถึงร้อยละ 30

ทางราชวิทยาลัยฯ จึงขอให้สมาชิกแพทย์หู คอ จมูกให้ความสําคัญกับอาการดังกล่าว และมีข้อแนะนํา ดังนี้

1. พิจารณาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในกรณีต่อไปนี้

a. ผู้ป่วยที่มาด้วย sudden isolated anosmia (ภายใน 1-7 วัน)

b. ผู้ที่มีอาการ anosmia เกิดขึ้นระหว่างถูกกักตัว

2. ทั้งนี้ ให้พิจารณางดการให้ยาสเตียรอยด์ชนิดกินเพื่อรักษา anosmia ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ด้วย
 

ทั้งนี้ ด้านเพจ Drama-addict ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ถ้าใครตามข่าว covid-19 น่าจะผ่านสายตา ข่าวๆนึงที่มึนักวิจัยรายงานว่า  มีการสำรวจ พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อโรคนี้ มีจำนวนนึง ที่มีอาการผิดปกติทางการรับกลิ่น คือ ได้รับกลิ่นลดลง (hyposmia) ไปจนถึงขั้น ไม่ได้กลิ่นเลย (anosmia)  ฝั่งราชวิทยาลัยที่ต่างประเทศ ก็เอาข้อมูลมาวิเคราะห์    จากข้อมูลทางฝั่งยุโรป ที่เยอรมัน พบอาการนี้ในคนติดเชื้อถึง 2 ใน 3 เลย ส่วนในประเทศอื่นๆ อยู่ที่ 30-40% และล่าสุด เขาออกคำแนะนำ ให้ใช้อาการนี้เป็นหนึ่งในอาการที่ใช้คัดกรองคนติดเชื้อโรคนี้  ล่าสุดในส่วนประเทศไทย ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกฯ ก็ออกประกาศว่า ถ้าผู้ป่วยมาด้วยอาการนี้ ให้พิจารณาส่งตรวจ covid-19 รวมไปถึงคนที่อยู่ในระหว่างกักตัว แล้วมีอาการที่ว่าด้วย ใครที่อยู่บ้านแล้วจู่ๆจมูกไม่ค่อยได้กลิ่นให้โทรปรึกษาหมอ  ทั้งนี้ อาการนี้คาดว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจ และการติดเชื้อทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ประสาทรับกลิ่น

เปิด “9 ปัจจัยเสี่ยง" ป่วยโควิด-19 รุนแรง แพทย์ต้องระวังพิเศษ!!

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ