สธ.เร่งคุมโรคโควิด-19 เบ็ดเสร็จ ชี้เข้าฤดูฝน หวั่นอุณหภูมิ-ความชื้นทำเชื้ออยู่นาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคเร่งควบคุมโรคเบ็ดเสร็จก่อนหน้าฝน เหตุอุณหภูมิ-ความชื้นมีผลต่อเชื้อไวรัส พร้อมกับเวลาเดียวช่วงเปิดเทอม ขณะเดียวกันขอปชช.อย่าตีตราผู้ป่วย

จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ยังคงกระจายทั่วประเทศไทย แม้ขณะนี้จะมีมาตรการควบคุมโรค ทั้งการประกาศเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร ห้ามประชาชนออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. เพื่อให้อยู่บ้านมากที่สุด ลดการแพร่เชื้อ แต่ก็เกิดข้อกังวลว่า หลายพื้นที่มีพายุกระหน่ำ ขณะเดียวกันอีกใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน จะทำให้เชื้ออยู่นานขึ้นหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแนวทางป้องกันโรคอย่างไร

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 เม.ย. 63

ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ฯ  ประกาศอาการ “สูญเสียการได้กลิ่น” สัมพันธ์ป่วยโควิด-19

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องเร่งควบคุมโรคให้เบ็ดเสร็จตั้งแต่ช่วงนี้ ก่อนจะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับโรงเรียน มหาวิทยาลัยต่างๆ จะเปิดเทอม ซึ่งแน่นอนว่าจะมี 2 ปัจจัยสำคัญ คือ ความชื้น และอุณหภูมิที่สูงขึ้น จะมีผลทำให้เชื้ออยู่ได้นานขึ้น ประกอบกับการมารวมตัวกันของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมากในการควบคุมโรคของประเทศไทย เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าถ้าเกิดการติดเชื้อในเด็กอาการจะน้อยกว่าผู้ใหญ่ แสดงอาการไข้ ไอ เพียงไม่ถึงครึ่ง ดังนั้น ช่วงนี้จึงเป็นช่วงสำคัญที่เราต้องควบคุมให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด

 

นพ.ธนรักษ์ ยังกล่าวถึงกรณีคนต่อต้านผู้ป่วยที่หายดีแล้วไม่ให้กลับเข้าชุมชน ว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาพบว่าในสังคมไทยมีปัญหาเรื่องของการตีตรา ต่อต้านคนที่หายป่วยแล้วไม่ให้กลับเข้าชุมชน ซึ่งเป็นผลพวงจากการใช้ยุทธศาสตร์ป้องกันโรคที่ไม่ถูกด้วยการทำให้คนกลัว ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขพยายามสื่อสารมาตลอด โดยเน้นสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน ไม่ใช่การสร้างความตื่นกลัว เพราะจะเป็นเหตุให้เกิดการตีตราขึ้น  คนไข้ก็เลยไม่ยอมไปพบแพทย์ พบแพทย์ก็ไม่บอกความจริง เป็นความเสี่ยงแก่บุคคลทั่วๆ ไป ดังนั้น การให้ความรู้ที่ถูกต้อง วิธีการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง และความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ

 

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ว่าผู้ป่วยเมื่อหายแล้วกลับเข้าไปอยู่ในชุมชนได้หรือไม่นั้น ต้องขอชี้แจงว่าในกลุ่มคนป่วยที่มีอาการน้อยจะได้กลับบ้านใน 14 วัน หลักปฏิบัติของเรา คือ ให้คนเหล่านี้อยู่ในโรงพยาบาล 7 วัน เมื่ออาการดีก็จะอยู่ในฮอทพิเทล (โรงแรมที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานใช้รองรับผู้ป่วยไม่มีอาการ หรืออาการน้อย) อีก 7 วัน หรือครบ 14 วัน เมื่อหายแล้วให้กลับบ้าน ซึ่งเมื่อกลับถึงบ้านยังปฏิบัติตัวเข้มข้น ต้องสวมหน้ากากอนามัย เพราะฉะนั้นถามว่าจำนวน 14 วันที่เฝ้าดูกันอยู่นั้นพอหรือไม่ ยังมีเชื้ออยู่หรือไม่  มีงานวิจัยระบุว่า เพียงพอ โดยหลักการ คือ เชื้ออยู่ในลำคอแบบยังมีชีวิตและสามารถแพร่ได้ 8 วัน หลังจาก 8 วันไปแล้วไม่เจอเชื้อเลย ดังนั้นที่เราเฝ้าระวังกัน 14 วัน เท่ากับว่าเรายังมีระยะปลอดภัยอีก 6 วัน อย่างไรก็ตาม ถ้าวันหลังมีข้อมูลใหม่ว่าเชื้ออยู่ในคอและแพร่เชื้อนานกว่า 8 วัน เราก็ปรับมาตรฐานการรักษา ตอนนี้เราใช้ความรู้เท่าที่มีให้เกิดประโยชน์ในการรักษาป้องกันโรคให้ดีที่สุด

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ