เปิดใจ นร.แลกเปลี่ยนตกค้าง กิน-นอนหน้า Gate สนามบินฮาเนดะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจนักเรียนแลกเปลี่ยนเดินทางจากสหรัฐฯกลับไทย มาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินฮาเนดะ ต้องตกค้างเนื่องจากกพท. ประกาศห้ามบินเข้าไทย ระบุต้องนอนหน้าGATE สนามบินเพราะไม่มีวีซ่าเข้าญี่ปุ่น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 เม.ย. 63

จากกรณีประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2563 และคำสั่งฉบับที่ 2 ขยายเวลาเป็นตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.-18 เม.ย.2563 ทำให้มีกลุ่มคนไทยจำนวนมากตกค้างตามสนามบินต่าง ๆ นั้น

กพท.ขยายเวลาห้ามเครื่องบินทุกประเภท บินเข้าไทยจนถึง 18 เม.ย.

ล่าสุดวันนี้ 7 เม.ย. 2563 น.ส.ณัชชา ลาภาเอนกนันท์ หนึ่งในนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกามาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ตามประกาศดังกล่าว ทำให้เธอกับกลุ่มเพื่อนนักเรียน และคนไทยอีกจำนวนหนึ่งตกค้างอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ได้ให้สัมภาษณ์สดในรายการ เที่ยงทันข่าว พีพีทีวี เล่าถึงสภาพความเป็นอยู่และความเดือดร้อนที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

น.ส.ณัชชา เปิดเผยว่า ตอนนี้เธอกับกลุ่มเพื่อนนักเรียนและคนไทยที่ตกค้างอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ มีทั้งหมด 15 คน เป็น นักเรียนแลกเปลี่ยน อายุ 16-17 ปี จำนวน 5 คน ส่วนคนไทยที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ 9 คน และผู้สูงอายุ 1 คน

ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ฯ  ประกาศอาการ “สูญเสียการได้กลิ่น” สัมพันธ์ป่วยโควิด-19

เธอเล่าว่า กลุ่มนักเรียนแลกเปลี่ยนเดินทางออกจากสนามบินต้นทางที่สหรัฐอเมริกามาถึงสนามบินฮาเนดะเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีประกาศห้ามบินเข้าไทยพอดี ซึ่งตอนนั้นตกใจมาก และไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะคาดว่าในวันที่ 7 เม.ย.ก็จะได้กลับบ้าน แต่เมื่อทราบข่าวอีกครั้งในคืนวันที่ 6 เม.ย. (ประกาศฉบับที่ 2 ขยายเวลาห้ามบิน) ก็รู้สึกตกใจ เสียใจ ที่เดินทางกลับประเทศไม่ได้ และอาจต้องอยู่ที่สนามบินแห่งนี้ไปถึงวันที่ 18 เม.ย.เพราะไม่มีวีซ่าญี่ปุ่นจึงออกไปไม่ได้

"ตอนนี้นอนอยู่ที่เก้าอี้ยาวหน้าGATE (เกต) มีหมอน 1 ใบ ผ้าห่ม 1 ผืน ที่ทางสายการบินเอามาให้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ต้องอยู่แบบนี้"

น.ส.ณัชชา บอกว่า ช่วงที่ติดอยู่สนามบินฮาเนดะมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยมาช่วยเหลือพร้อมถุงสิ่งของจำเป็น เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ยา แว่นตา นอกจากนั้นก็นำขนมมาให้ ส่วนอาหารการกินนั้นต้องหาซื้อกันเอง ซึ่งช่วงแรกร้านอาหารก็เปิดปกติ แต่หลัง ๆ มาร้านปิดเร็วขึ้น บางร้านปิดบริการไปแล้ว ทำให้กังวลว่าหลังจากนี้จะไม่มีอาหารขาย

"ทางสถานทูตพยายามช่วยเหลือเต็มที่ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเท่าไร" ส่วนข่าวเกี่ยวเที่ยวบินพิเศษที่จะมารับนั้น เธอบอกว่าได้ข่าวเหมือนกันแต่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่

นอกจากนี้กลุ่มนักเรียนไทยและคนไทยที่ตกค้างที่สนามบินแห่งนี้แล้ว เธอยังบอกว่า มีชาวต่างชาติที่ประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้อีก บางกลุ่มติดอยู่ที่สนามบินมา 3 วันแล้วยังติดต่อกับประเทศตัวเองไม่ได้ ส่วนห้องพักที่สนามบินนั้น ตอนนี้เต็มหมด ไม่มีห้องพัก และไม่รับลูกค้าใหม่

"ครอบครัวเป็นห่วงเรื่องการติดโรค และเรื่องที่พัก พวกเรามีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ ถ้าพักผ่อนไม่ได้ร่างกายอ่อนแอก็จะได้รับเชื้อได้ง่าย" น.ส.ณัชชา ระบุ

ผู้ป่วยโควิด-19 สูงอายุเสี่ยงเสียชีวิตพุ่ง! วอนลูกหลานอย่าใกล้ชิด เหตุนำเชื้อแพร่คนที่รัก

ผู้ป่วยติดโควิด-19 เพิ่ม!  38 ราย เสียชีวิตอีก 1 ราย  อายุ 54 ปีไม่มีโรคประจำตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ