มูลนิธิกระจกเงา ขอพม.จริงจังแก้ปัญหาคนไร้บ้านช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิกระจกเงา ตั้งคำถามต่อโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ที่ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง ให้ที่พักฟรีพร้อมอาหาร 3 มื้อ ว่าเป็นการทำงานแบบประชาสัมพันธ์เกินจริงเพื่อลดแรงกดดันจากสังคมหรือไม่ เพราะจากที่เคยสัมผัสพบศูนย์พักพิงบางแห่งยังไม่มีความพร้อม ซึ่งอาจไม่ส่งผลต่อมาตรการควบคุมโควิด-19 ในเวลานี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 เม.ย. 63

เฟซบุ๊กของมูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์ตั้งคำถาม 12 ข้อ กับโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ที่เปิดให้คนไร้บ้านหรือตกงานจากโควิด-19 เข้าพักในศูนย์พังพิงของ พม. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายพร้อมอาหารฟรี3มื้อ โดยเรียกร้องให้ พม. เปิดสถานที่ให้ดูว่ามีการจัดการมีการจัดการที่รัดกุมพอหรือไม่ในสถานการณ์ที่ต้องควบคุมโรคระบาด

"ติดไวรัส ดีกว่าอดตาย" พบคนไร้บ้านเพิ่ม พิษเศรษฐกิจโควิด-19

นายสิทธิพล ชูประจง หัวหน้าโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มูลนิธิได้พูดคุยกับพม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้วาง 3 แนวทางหลักในการช่วยเหลือคนไร้บ้าน คือ

1) ลงพื้นที่สนับสนุนอาหารและอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ให้คนไร้บ้านตามจุดต่าง ๆ

 2) ตั้งจุดบริการอาหารให้คนไร้บ้านมารับข้าวได้

 3) หาพื้นที่รองรับคนไร้บ้านที่สอดคล้องกับบริบทโรคระบาด

บ้านพัก“เราไม่ทิ้งกัน” ชวนคนไร้บ้าน-คนตกงาน มาอยู่ป้องกันโควิด-19

ซึ่งจากที่เคยคุยกันไว้ หากรับคนไร้บ้านเข้ามาอยู่ในบ้านพักของ พม. ทั้ง 5 แห่ง โดยใช้มาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโรคระบาดด้วย จะรับได้บ้านพักละประมาณ 30 คน นับรวม 5 แห่ง ก็รับได้ประมาณ 150 คนเท่านั้น มิหนำซ้ำบางที่ยังติดตั้งระบบสาธารณูปโภคไม่เสร็จ ส่วนตัวจึงมองว่าการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้สัมภาษณ์สื่อว่ารับได้ประมาณ 1,000 คน ดูเหมือนเป็นการโฆษณาเกินจริง

ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ที่พักมีเพียงพอ เพราะปัจจุบันเตรียมสถานที่รองรับไว้ 5 แห่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยืนยันว่ารองรับได้ 1,000 คน และเตรียมเพิ่มศูนย์พังพิงที่ จ.สมุทรปราการ และ จ.ชลบุรี เพื่อรองรับเพิ่มเติม

ส่วนกรณีสุขอนามัยของคนไร้บ้านที่ย้ายเข้าศูนย์พักพิง นายจุติ ยืนยันว่า เน้นเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะความสะอาดของห้องน้ำและห้องนอนให้ได้ตามมาตรฐานทางสาธารณสุข และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกทม.เข้ามาดูแลเป็นประจำเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของในการควบคุมโควิด-19  

ชาวบ้านปฏิเสธขับไล่คนไร้บ้าน แจง“ตกใจ”เพราะจนท.ไม่บอกก่อน

สำหรับศูนย์พักพิงของพม. ที่จัดเตรียมสำหรับรองรับคนไร้บ้านเข้าร่วมโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง ได้แก่ บ้านมิตรไมตรีอ่อนนุช, บ้านมิตรไมตรีธนบุรี, บ้านมิตรไมตรีดินแดง, บ้านสร้างโอกาส ปทุมธานี และบ้านสร้างโอกาส ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  ซึ่งกลุ่มคนไร้บ้านชุดแรกที่ พม. ชักชวนเข้าร่วมโครงการ ถูกขับไล่จากชุมชนจนต้องย้ายออกจากบ้านมิตรไมตรีอ่อนนุช ไปอาศัยที่ศูนย์พักพิง จ.ปทุมธานี ที่อยู่ห่างไกลชุมชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ