ญี่ปุ่น ประกาศสภาวะฉุกเฉินสู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นประกาศสภาวะฉุกเฉินใน 7 พื้นที่ รวมถึงกรุงโตเกียว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อนรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.63) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศให้กรุงโตเกียว และ อีก 6 จังหวัด อยู่ในสภาวะฉุกเฉิน โดยชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องหาทางลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้ได้ 70-80 เปอร์เซ็นต์

"แรงกดดันทางสังคม" กลไกบังคับใช้มาตรการปิดเมืองของญี่ปุ่น

โดย อาเบะ ยอมรับว่า การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวเป็นเรื่องยาก แต่ยังคงเรียกร้องให้ประชาชนทำงานอยู่กับบ้าน เพื่อให้การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกัน อาเบะ ยังวางแผนใช้สนามกีฬาต่าง ๆ ที่เตรียมไว้สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เป็นสถานที่รักษาพยายาบาลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 800  คน

นอกจากนี้ อาเบะ ยังเตรียมเพิ่มปริมาณสำรองยาแก้หวัด “เอวิแกน” ที่อาจนำมาใช้รักษาการติดเชื้อโควิดได้  อีก 3 เท่า เพื่อรักษาผู้ป่วยให้ได้ 2 ล้านคน

สำหรับญี่ปุ่นยังไม่เผชิญกับการระบาดที่รุนแรงของไวรัสของโควิด-19 โดยพบผู้ติดเชื้อประมาณ 4,000 คน และ มีผู้เสียชีวิต 80 คน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นทั้งในโตเกียว โอซากา และ อีกหลายพื้นที่ ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องการประกาศสภาวะฉุกเฉิน 

อิตาลีเตรียมทุ่ม 4 แสนล้านยูโร ฟื้นเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19

 

Photo : Tomohiro Ohsumi / POOL / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ