ช่วย "ค่าไฟ" ใช้ฟรี ไม่เกิน 5 แอมป์ สูงสุด 90 หน่วยต่อเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม

โดยมติที่ ครม.เห็นชอบ เพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการค่าไฟฟ้า คือ กำหนดนโยบายมาตรการค่าไฟฟ้าฟรี กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ จาก 50 หน่วยต่อเดือนเป็น 90 หน่วยต่อเดือน ระยะเวลา 3 เดือน (เดือนเม.ย.–มิ.ย.2563)

ช่องทางไหนคืนเงินประกันใช้ไฟฟ้าเร็วสุด 3 วัน คืนแล้วกว่า 1,700 ล้านบาท

ซึ่งจากมาตรการนี้ ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน รวม 3,029 ล้านบาท  จำนวนประชาชนที่ได้รับประโยชน์ รวม 6.4 ล้านราย

เปิดหลักเกณฑ์ คืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าผ่าน 3 ช่องทาง

2.เห็นชอบการ "ขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์" เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนของแต่ละรอบบิล สำหรับใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย.-มิ.ย.2563 โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าให้การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยไม่มีเบี้ยปรับ

ซึ่งการขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้า 3 เดือน (เดือนเม.ย. – มิ.ย.2563) ผลประโยชน์ ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน รวม 6,346 ล้านบาท กฟน. 301 ล้านบาท 

เราไม่ทิ้งกัน ขยายเวลาเยียวยา 5,000 บาทกระทบโควิด-19 เป็น 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจในหลายส่วนทั้งภาคครัวเรือน ธุรกิจ และอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากย้ายถิ่นฐานกลับไปยังภูมิลำเนา รวมถึงการทำงานภายในที่พักอาศัย (Work From Home) ทำให้การใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ไฟฟ้าที่เดิมเคยได้รับสิทธิค่าไฟฟ้าฟรี จำนวน 50 หน่วยไม่ต้องชำระค่าไฟฟ้า จะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว เป็นผลให้มีภาระต้องชำระค่าไฟฟ้า ซึ่งในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มดังกล่าวอาจไม่สามารถชำระค่าไฟฟ้าได้

"จึงมีข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม โดยประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินมาตรการดังกล่าวจะเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า เป็นวงเงิน ประมาณ 9,375 ล้านบาท"

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ