ศธ. เริ่มทดสอบระบบเรียนออนไลน์ 16 พ.ค. - สอบเข้า ม.1 และ ม.4 รอดูสถานการณ์โควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงการเรียนการสอนระบบออนไลน์ หลังครม.มีมติเลื่อนเปิดเรียนปีการศึกษา 2563 ส่วนเรื่องการสอบเข้าเรียนต่อ อาจจะต้องสอบออนไลน์ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เลื่อนเปิดเรียน ปีการศึกษา 2563 โดยในส่วนของ นักเรียนที่จะสอบเข้า ป.1 ม.1 และ ม.4 จะต้องลงทะเบียนทางออนไลน์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ส่วนการสอบต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงนั้น ว่าจะจัดสอบตามสนามสอบ หรือ อาจจะเป็นการสอบออนไลน์ ซึ่งจะต้องหาวิธีการสอบเพื่อป้องกันการโกง ส่วนนักเรียนที่จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีการสอบหลายรายการ จะต้องหาวิธีการสอบให้น้อยที่สุด

ขณะที่เรื่องค่าเทอม โรงเรียนเอกชนบางแห่งได้ปรับตามสภาพ เช่น คืนค่ารถ หรือ ค่าอาหาร ในส่วนที่ไม่ได้ใช้บริการ ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ยังไม่ได้ลด เนื่องจากยังทางโรงเรียนยังมีค่าใช้จ่ายอยู่ แต่ในส่วนของโรงเรียนรัฐบาล ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต้องคืนให้กับผู้ปกครอง โดยให้แต่ละโรงเรียนพิจารณา ทั้งนี้ผู้ปกครองสามารถร้องเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม

โดยส่วนเรื่องการเรียนออนไลน์ ได้นำหลักสูตรจากการศึกษาทางไกลโรงเรียนวังไกลกังวล เป็นพื้นฐาน พร้อมทั้งจัดทำหลักสูตรเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะไม่เหมือนการสอนในโรงเรียน รวมทั้งปรับเวลาการเรียน เนื่องจากเด็กนักเรียนอาจจะไม่สามารถเรียนผ่านอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ได้นาน รวมทั้งต้องมีความหลากหลายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยในวันที่ 16 พฤษภาคม จะเริ่มทดสอบสัญญาณ มั่นใจนักเรียนสามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้ ส่วนคนที่ไม่มีอุปกรณ์ กระทรวงศึกษาฯ เตรียมพิจารณา ซื้ออุปกรณ์แจก โดยจะนำงบซ่อมแซมอาคารเรียนมาใช้ ยืนยันสามารถตรวจสอบได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ