ออกซ์แฟม เตือนวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้คนจนเพิ่มขึ้น 500 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรการกุศลออกซ์แฟมเตือนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 83,000 คนและบ่อนทำลายเศรษฐกิจโลกแล้ว อาจส่งผลทำให้ประชากรราว 500 ล้านคน กลายเป็นผู้ยากไร้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 เม.ย. 63

โดยรายงานดังกล่าวของออกซ์แฟมมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (WB) ในสัปดาห์หน้า ศึกษาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อปัญหาความยากจนทั่วโลก จากปัจจัยรายได้และการบริโภคในครัวเรือนที่ลดลง

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า วิกฤตเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วขณะนี้ รุนแรงกว่าวิกฤตการเงินระดับโลกเมื่อปี 2008 และจากการประเมินพบว่า ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร สถานการณ์ความยากจนทั่วโลกอาจจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1990 พร้อมเสริมว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจทำให้บางประเทศกลับสู่ระดับความยากจน เมื่อช่วง 30 ปีก่อน

รายงานประเมินสถานการณ์หลายกรณี ด้วยการวิเคราะห์เส้นแบ่งความยากจนหลายระดับของธนาคารโลก ครอบคลุมตั้งแต่ความยากจนรุนแรงของผู้ที่มีรายได้ไม่ถึง 1.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันหรือกว่า 62 บาท หรือในระดับความยากจนที่สูงขึ้น คือผู้ที่มีรายได้ 5.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันหรือประมาณ 180 บาท

ในกรณีเลวร้ายที่สุด หากรายได้ของผู้คนลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ จะส่งผลให้จำนวนประชากรที่ยากจนรุนแรงจะเพิ่มขึ้นถึง 434 ล้านคนเป็น 922 ล้านคนทั่วโลก โดยภายใต้สถานการณ์เดียวกันนี้ จำนวนผู้ที่มีรายได้ไม่ถึง 5.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน อาจเพิ่มขึ้นอีก 548 ล้านคน รวมเป็นเกือบ 4 พันล้านคน

ออกซ์แฟมเสนอแผนปฏิบัติการ 6 ข้อ ในการแก้ปัญหา รวมถึง การแจกเงินสดหรือเงินสนับสนุนประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ การยกเลิกหนี้ การสนับสนุนจากไอเอ็มเอฟการเพิ่มมาตรการความช่วยเหลือ พร้อมเสนอให้มีการเก็บภาษีตามความมั่งคั่ง ผลกำไรพิเศษ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินชนิดเก็งกำไร เพื่อช่วยระดมทุนที่จำเป็น

นอกจากนี้ รัฐบาลทั่วโลก จะต้องระดมเงินอย่างน้อย 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา ที่เผชิญความยากลำบากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ