เปิดใจ “ธานินทร์”  ขอโทษคนสตูล  เหตุพาผู้ป่วยติดโควิด-19 เข้าประเทศ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ร่วมพูดคุย “ธานินทร์ ใจสมุทร” ผู้ประสานพี่น้องคนไทยกลับบ้าน ลั่นไม่ตั้งใจ ขอโทษคนสตูล ทำพื้นที่พบผู้ป่วยโควิด หลังเป็นจังหวัดปลอดเชื้อมานาน

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กรณีกระแสข่าวกลุ่มดะวะห์ ซึ่งเป็นคนไทยแต่ไปร่วมชุมนุมทางศาสนาที่ประเทศอินเดียพบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 42 คน จากการเดินทางมากว่า 70 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยในไทยกับสูงขึ้นหลังจากมีการเดินทางกลับเข้ามา โดยเฉพาะจ.สตูล เป็นพื้นที่ที่เดิมไม่พบเชื้อ แต่เมื่อพบเชื้อแล้วล่าสุดได้ออกมาตรการเข้มทั้งจังหวัด

พังงา พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกเป็นเด็ก 8 ขวบ เตรียมปิดเกาะยาว

สธ.แจงผู้ป่วยชัยภูมิไม่ได้ติดโควิด -19 ซ้ำ! แต่เป็นซากไวรัส ที่ไม่แพร่เชื้อ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดวันที่ 9 เม.ย. 2563 รายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว ได้สะท้อนมุมมองของผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีดังกล่าว  เนื่องจากทั้งหมดเป็นพี่น้องคนไทย แน่นอนว่าไม่มีการกีดกัน แต่ต้องมีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับกลุ่มพี่น้องคนไทยจำนวนนี้ เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้  โดยได้พูดคุยกับ  คุณธานินทร์  ใจสมุทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สตูล  ซึ่งเป็นผู้ประสานงานพี่น้องคนไทยจากต่างประเทศกลับเข้าเมืองไทย

คุณธานินทร์ ให้ข้อมูลว่า  ล่าสุดยังมีจากอินเดีย และอินโดนีเซีย ประสานเข้าไทยเช่นกัน โดยในอินเดียมีประสานเป็นพันคน ส่วนจะเดินทางเข้ามาอย่างไร จะต้องประสานทางรัฐบาลให้อนุมัติและเตรียมความพร้อมต่างๆ  จริงๆ การประสานเข้ามา ไม่ใช่ตนเป็นเอกเทศ เพราะอยู่ที่คณะกรรมการโควิดฯ ของรัฐบาลด้วย ดังนั้น ทั้งหมดต้องรอกลไกจากรัฐบาลก่อน

“ที่เรียกว่ากลุ่มดะวะห์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ชักชวนกันทำความดี  โดยกลุ่มนี้หลังจากกลับมาไทย และมาอยู่ในสถานที่รัฐเตรียมไว้ กลับถูกเต้าข่าว ไม่รู้ประสงค์ดีหรือประสงค์ร้าย เพราะทำลายคนกลุ่มดะวะห์ ไปใส่ข้อมูลว่า หมอพยาบาล อยู่ไม่ได้ เพราะพวกดะวะห์ดื้อ เดินไปเดินมา   วันนี้เมื่อมาสอบถามก็ททราบว่า มีคนหนึ่งเดินจริง แต่เขาเดินเพราะไปหาไม้กวาดไปทำความสะอาด แต่กลับมีคนเอาไปพูดจนเสียหมด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครโพสต์เฟซบุ๊ก เพราะกลุ่มดะวะห์ก็ถามหมอว่า ใครโพสต์ หมอก็บอกว่า ไม่รู้ แล้วจะเป็นใคร ก็จะมีอยู่แค่นี้” คุณธานินทร์ กล่าว

บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ติดเชื้อ “โควิด-19”  รวม 80 ราย  

-การติดเชื้อเกิดจากอะไร..

คุณธานินทร์  กล่าวว่า คาดว่ามาจากการเดินทางจากเรือ เพราะปัญหาไม่สามารถนั่งเครื่องบินมาได้ โดยน่าจะติดจากการนั่งเรือตอนขากลับ ไม่น่าจะติดจากพวกกันเอง ซึ่งนั่งกัน 3 วัน 3 คืน กว่าจะถึง ค่อนข้างแออัดอยู่  ส่วนที่ว่ามีผู้ป่วยอาการหนักด้วยนั้น   เท่าที่ทราบน่าจะเป็นผู้สูงอายุที่สตูล 1 คน แต่ก็ยังเดินขึ้นรถไปรพ. เองได้ 

-ส่วนใหญ่อยากกลับประเทศไทยทั้งหมดหรือไม่

คุณธานินทร์  กล่าวว่า  ในสถานการณ์แบบนี้ไม่มีใครไม่อยากกลับ  ทั้งอาหารการกินก็ไม่มี อย่างที่อยู่อีก ที่อินเดียมีข่าวว่า มีถูกยึดโทรศัพท์ด้วย ซึ่งได้ประสานตนมา อยากกลับบ้าน ตนก็อยากให้คิดถึงใจเขาใจเรา ว่าหากเป็นเราตกที่นั่งลำบาก เราจะเป็นอย่างไร  ซึ่งกรณีนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะอย่างไร เพราะแค่สตูล ตนก็โดนด่าเยอะ ว่า เป็นคนนำคนเข้ามา เหมือนนำเชื้อเข้ามา ทำให้สตูลต้องพบผู้ป่วยติดเชื้อในที่สุด

-เมื่อถามว่ามีการสื่อสารทำความเข้าใจกรณีถูกตำหนิเรื่องดังกล่าวหรือไม่   

คุณธานินทร์  กล่าวว่า  ถูกตำหนิมา ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ ก็คือ  ขอโทษ

“ผมขอโทษ ผมไม่ได้มีเจตนาให้เป็นแบบนี้ ไม่มีใครรู้ว่าจะติด เพราะก่อนมาก็ตรวจแล้ว อย่างตอนแรกจะมา 100 คน ตรวจเชื้อแล้วพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ 24 ราย แต่ผ่านเกณฑ์ 76 ราย ปรากฏว่ามาถึงไทยพบป่วย ตนก็ไม่ทราบเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น และไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะถ้าเชื้อระบาดเพราะสาเหตุนี้  ผมคงนอนตายตาไม่หลับ”

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนดะวะห์ที่ถูกกักตัวอยู่ ขณะนี้อยู่ตามระบบหมด  โดยห่างกันประมาณ 1-2 เมตร และการละหมาดก็ต่างคนต่างละหมาด ห้องใครห้องคนนั้น  อยู่แต่ในห้อง แต่ห้องสบาย มีเตียงมีที่นอน ซึ่งทุกคนเข้าใจดีกันหมอ  ส่วนคนที่พยายามเอาการเมืองมาพูดนั้น เป็นเรื่องไม่จริง และตนก็ไม่เคยคิดจะหาเสียง เพราะตนไม่ได้เล่นการเมืองแล้ว

ติดตามรายการเพิ่มเติม...

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ