หนุ่มบุรีรัมย์ดับปริศานาคาบ้าน แม่คาดลงแดงเพราะขาดเหล้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีการประกาศห้ามขายเหล้าในหลายพื้นที่ ล่าสุดพบหนุ่มบุรีรัมย์ นอนแข็งเสียชีวิตภายในบ้าน ด้านแม่ เผยปกติลูกชาย ดื่มเหล้าวันละ 2 กลม แต่พอมีประกาศห้ามขายเหล้า ลูกชายหาซื้อเหล้าไม่ได้ จึงคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 เม.ย. 63

เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.63) ที่บ้านหลังหนึ่งในอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เกิดเหตุพบชายอายุ 40 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ภายในห้องนอน ไม่พบร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้าย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า  7 ชั่วโมง 

แม่ผู้เสียชีวิต อายุ 70 ปี เล่าว่า ลูกชายเป็นช่างซ่อมรถอยู่ที่ จ.นนทบุรี พึ่งเดินทางกลับมาบ้านที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 10 วัน  โดยล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ยังนั่งกินข้าวอยู่ด้วยกัน แต่สังเกตเห็นว่าลูกไม่ค่อยพูด จนกระทั่งเช้าเมื่อวาน ตนก็ออกไปโรงพยาบาล กลับเข้ามาบ้าน ก็ไปเรียกลูกชายมากินข้าว แต่ลูกก็นอนนิ่งเรียกไม่ตอบ เมื่อเข้าไปดูใกล้ ๆ ถึงเห็นลูกนอนตัวแข็งเสียชีวิตแล้ว

โดยส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชายนั้น คาดว่า อาจจะเพราะลูกเป็นคนชอบดื่มเหล้า และจะดื่มเหล้าขาวเป็นประจำวันละ 2 ขวด เคยบอกให้เลิกหลายครั้งแต่ลูกก็ไม่ฟัง แต่หลังจากทางจังหวัดได้มีการออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ไม่มีร้านค้าไหนกล้าขายเหล้าให้ ทำให้ลูกชายไม่ได้ดื่มเหล้าจนทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน หรือเรียกว่า "ลงแดง"  จนเสียชีวิตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรี แพทย์จึงได้ติดต่อพี่ชายผู้ตายเพื่อซักประวัติ ทราบว่าผู้ตายเคยมีอาชีพขับรถตู้ให้ทัวร์จีน แต่ได้หยุดขับรถไปนานหลายเดือนแล้ว และก็ไม่เคยมีอาการผิดปกติอะไร ไม่มีอาการไข้หรืออาการที่เข้าข่ายการติดเชื้อ โควิด -19 แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ส่งศพตรวจชันสูตรหาสาเหตุให้แน่ชัด

ทั้งนี้ เรื่องการหักดิบการดื่มเหล้า ทีมข่าว PPTV ได้สืบค้นข้อมูลไปพบว่า พญ.พันธุ์นภา กิตติรัตนไพบูลย์ นักจิตแพทย์ กรมสุขภาพจิต ได้เคยออกมาเตือนการเลิกกินเหล้าแบบหักดิบ จะมีผู้ติดเหล้าประมาณ 2% ของผู้ที่ดื่มเหล้าทั้งหมดในประเทศไทย ที่เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยอาการลงแดงที่รุนแรง จะเกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากหยุดหรือลดปริมาณการดื่ม ถือเป็นอาการฉุกเฉินที่ต้องไปพบแพทย์ทันที เพราะร่างกายปรับสภาพไม่ทัน

สำหรับเรื่องการดื่มเหล้า ยังมีอีกประเด็น คือ มีผู้ที่เชื่อด้วยว่า การดื่มเหล้าหรือดื่มแอลกอฮอล์บริสุทธิ์จะฆ่าเชื้อโควิดได้ ซึ่งล่าสุด กรมการแพทย์ โดย นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ได้ออกมาบอกว่า ไม่จริง นอกจากจะฆ่าเชื้อไม่ได้ ยังอันตรายถึงตายด้วย โดยเฉพาะการดื่ม เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ เอทานอล (Ethyl Alcohol หรือ Ethanol) แม้เป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95 % ผลิตจากพืชประเภทน้ำตาลและพืชจำพวกแป้ง  ถึงแม้จะเป็นชนิดของแอลกอฮอล์ที่สามารถรับประทานได้ แต่ด้วยความเข้มข้นที่สูงกว่าในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วไป ทำให้ผู้ดื่มมีภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษและในบางรายรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ส่วนเมทิลแอลกอฮอล์ หรือ เมทานอล (methyl alcohol หรือ methanol) มีฤทธิ์ทำลายเนื้อเยื่อ หากเผลอรับประทานเข้าไปอาจจะทำให้มีอาการตาพล่ามัว มองไม่ ทำลายประสาทตาจนตาบอดถาวร ที่สำคัญยังมีผลต่อระบบหายใจ ทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตาย หรือโลหิตเป็นพิษ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้ผู้ดื่มเหล้าเป็นประจำ ยังเป็นสาเหตุให้ผู้ดื่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โควิด-19 ได้ง่ายด้วย เพราะ เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย  จะถูกดูดซึมและส่งต่อการทำงานในทุกระบบของร่างกาย เข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ให้เกิดการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่าย นอกจากนี้หากรวมกลุ่มเพื่อดื่มสังสรรค์ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการรับเชื้อจากการสัมผัสหรือใช้สิ่งของร่วมกัน ด้วย  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ