เปิดสูตรสมุนไพร “ตำรับมหาพิกัดตรีผลา” เสริมภุมิคุ้มกันร่างกาย ห่างไกลโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดสูตรสมุนไพรช่วยแก้โรคทางเสมหะ  แก้หวัด อาการไอ  เสริมภูมิต้านทานร่างกายให้แข็งแรง ส่วนโควิด เป็นกลุ่มไวรัส ช่วยป้องกันได้

วันที่ 10 เม.ย.2563  นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่า   สำหรับแนวทางการดูแลสุขภาพด้วยตำรับยาสมุนไพรที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรค คือ ตำรับตรีผลา ตรี แปลว่า สาม, ผลา แปลว่า ผลไม้, และตรีผลา แปลว่า ผลไม้สามอย่าง   ซึ่งประกอบด้วย สมอพิเภก สมอไทย และมะขามป้อม

อภัยภูเบศรแนะเสริมภูมิคุ้มกันกิน ‘ขมิ้นชันต้ม-ฟ้าทะลายโจร’ แต่ไม่ใช่มะนาวโซดา!

แพทย์แผนไทยฯ ร้อง “อนุทิน” ช่วย!! หลังทำงานสู้โควิด-19 แต่ตกสำรวจบรรจุ ขรก.

นพ.สรรพงศ์  กล่าวเพิ่มเติม ว่า  ตรีผลาเป็นตำรับยาที่ช่วยดูแลสุขภาพในช่วงฤดูร้อน  แต่ถ้าจะมุ่งเน้นแก้โรคทางเสมหะ เช่น แก้โรคหวัด บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ จะต้องใช้เป็น ตำรับมหาพิกัดตรีผลา คือ ต้องใช้มะขามป้อม 12 ส่วน หรือใช้ประมาณ 45 กรัม ลูกสมอพิเภก 8 ส่วน หรือประมาณ 30 กรัม และลูกสมอไทย   4 ส่วน หรือประมาณ 15 กรัม (น้ำหนักสมุนไพรสามารถปรับได้ตามสัดส่วน) ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งสมุนไพรสดและสมุนไพรแห้ง แต่ควรใช้ให้เป็นประเภทเดียวกัน

วิธีทำ 1.นำสมุนไพรทั้งสามชนิดล้างน้ำให้สะอาด 2.หากเป็นสมุนไพรแห้งให้แช่ในน้ำเปล่า 3 ลิตร ประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนยกขึ้นตั้งไฟให้เดือด ใช้เวลาต้ม 30 นาที แต่หากเป็นสมุนไพรสด ให้เติมน้ำ 3 ลิตร แล้วยกขึ้นตั้งไฟต้ม 30 นาทีเช่นกัน จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ 3.แต่งรสชาติด้วยเกลือ หญ้าหวานหรือน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อย ดื่มอุ่น ๆ เช้า-เย็น ครั้งละ 100 มิลลิลิตร

 

 “สำหรับสูตรสมุนไพรดังกล่าว  ทางกรมฯได้มีการศึกษาแล้วว่า ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในแง่ของการป้องกันโรคหวัด ลดเสมหะ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนโรคโควิด-19 เป็นโรคใหม่ที่ยังไม่มีศึกษาว่า สูตรสมุนไพรไหนช่วยป้องกันได้โดยตรง แต่อย่างน้อยสูตรมหาพิกัดตรีผลา ก็จะช่วยเสริมสร้างร่างกาย ป้องกันพวกเชื้อไวรัส ซึ่งโควิด-19 ก็จัดอยู่ในกลุ่มไวรัส  แต่การป้องกันโรคโควิดที่ถูกต้อง คือ เราต้องทำตามข้อปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุข  โดยป้องกันตนเองอย่าให้ติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการออกไปในชุมชนที่มีผู้คนแออัด หากมีความจำเป็นให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งและควรล้างมือให้สะอาดบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากไวรัสโควิด” รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

ผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อเพิ่ม 50 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงชาวไทย

 

 

 

 

 

 

 

 


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ