จับตาวิวาทะ "ไต้หวัน-WHO" ในวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในระดับโลกก็คือ WHO แต่ในเวลานี้ ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดศึกวิวาทะกับไต้หวัน ซึ่งพวกเขาไม่ได้เป็นสมาชิก WHO และร้องเรียนว่าไม่เคยได้รับการแบ่งปันข้อมูลหรือเข้าร่วมประชุม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 เม.ย. 63

"โดยไม่มีการตรวจสอบ นายเทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้กล่าวหาไต้หวันอย่างไม่มีมูลความจริงและไม่เป็นจริง ไม่ใช่เพียงแค่ไม่นำเสนอความจริง พวกเขายังทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อรัฐบาลและประชาชนไต้หวัน ลักษณะการกระทำเช่นนี้ถือว่าไร้ความรับผิดชอบ รัฐบาลไต้หวันขอเรียกร้องให้นายเทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกออกมาแก้ข้อกล่าวหาอันไร้มูลความจริงให้ถูกต้องในทันที ให้กระจ่างและขอโทษต่อชาติของเรา”

นี่คือแถลงการณ์ของไต้หวันที่ออกมาตอบโต้ หลังเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายเทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นชาวเอธิโอเปีย ได้ออกมาระบุว่า คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆที่มีต่อเขามันรุนแรงเกินไปแล้ว หลังผู้สื่อข่าวถามว่า การที่เขาได้รับคำวิจารณ์ต่างๆจากผู้นำทั่วโลกทำให้เขาทำงานยากขึ้นหรือไม่ โดยเขายังบอกอีกด้วยว่ากระทรวงต่างประเทศของไต้หวันวิพากษ์วิจารณ์เขาอย่างหนัก ซึ่งไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ามีหลักฐานอันใดให้เขาคิดเช่นนั้น

หลังจากนั้นประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันออกมาปฏิเสธทันที และยังเชิญให้มาเยือนไต้หวันด้วย แต่แน่นอน เรื่องนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ เมื่อไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกของ WHO

“ไต้หวัน vs อนามัยโลก” การเมืองเรื่องโควิด เมื่อชีวิตคนเป็นเบี้ยบนกระดาน

สมาชิกของสหประชาชาติจะมีสิทธิ์ในการเข้าเป็นสมาชิกของ WHO โดยอัตโนมัติ แต่ในเมื่อไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ เนื่องจากถูกมองว่า เป็นแค่พื้นที่ส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น  ไต้หวันจึงไม่ได้เป็นสมาชิกของ WHO ไปโดยปริยาย ดังนั้นไต้หวันจึงเรียกร้องสิทธิ์มาตลอดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ว่าพวกเขาไม่เคยได้รับการแบ่งปันข้อมูลใดๆจาก WHO ด้วยซ้ำไป

"เราพบว่า WHO รวมไต้หวันอยู่ภายใต้ชื่อเดียวกันกับจีนในรายงานการแพร่ระบาด เราได้แสดงออกไปแล้วว่าต้องการประท้วงเรื่องนี้ ดังนั้น ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถแบ่งปันข้อมูลของไต้หวันอย่างทันท่วงทีได้ ประเทศอื่นๆก็จะไม่สามารถเข้าใจสถานการณ์การแพร่ระบาดในไต้หวัน หรือนโยบายการป้องกันของเรา และมาตรการการกักกันในดินแดนของเรา ดังนั้นในสิ่งที่ WHO ระบุในแถลงการณ์ว่ากำลังเรียนรู้จากทุกภูมิภาค รวมถึงไต้หวัน เพื่อแบ่งปันมาตรการที่ดีที่สุดกับทั่วโลก มันผิดจากความเป็นจริงอยู่มาก เพราะว่าพวกเขาไม่เคยแบ่งปันข้อมูลของไต้หวันกับประเทศอื่นๆเลย "

WHO เผย ขั้นตอนทางการแพทย์อาจทำให้ เชื้อโควิด-19 อยู่รอดในอากาศนานขึ้น

ต้องยอมรับว่าไต้หวันจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ดี โดยพบผู้ป่วยเพียงแค่ 380 คน และเสียชีวิตเพียง 5 คนเท่านั้น แต่ข้อมูลเหล่านี้อาจจะไม่ได้รับการแบ่งปันในเอกสารทางการระหว่างประเทศต่างๆ เพราะไต้หวันอ้างว่ามีความพยายามจากจีนในการขัดขวางไม่ให้สหประชาชาติยอมรับไต้หวันว่าเป็นประเทศ และไม่ให้เข้าร่วมการประชุมหรือเป็นสมาชิกในระดับสากล อย่างไรก็ตาม การที่ WHO อาจจะเอาใจจีนมากไปนิดก็เป็นเรื่องที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐตำหนิออกมาเช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้ WHO ต้องรีบออกมาปฏิเสธ

"เราใกล้ชิดทุกประเทศ เราไม่มีการแบ่งแยกใดๆทั้งนั้น"

ทุกวันนี้เอกสารทางการระหว่างประเทศต่างๆ ไต้หวันมีสถานะเป็นเพียงแค่เกาะเท่านั้น  และการแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่จุดประเด็นปัญหานี้ขึ้นมาอีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้ อาจจะทำให้คนหันมาสนใจเสียงเรียกร้องของไต้หวันมากขึ้นกว่าครั้งก่อนๆ แต่จะช่วยยกระดับสถานะของไต้หวันได้จริงหรือไม่ ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองกันต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ