วธ.แจง ชื่อนางสงกรานต์พ้อง “โคโรน่าไวรัส” แค่บังเอิญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมส่งเสริมวัฒนธรรมเปิดเผยชื่อนางสงกรานต์ปีนี้ “โคราคะเทวี” เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรมาเหนือหลังพยัคฆ์ พร้อมทำนายว่า น้ำน้อย และประชาชนจะร้อนใจ โดยชี้แจงว่าชื่อนี้เพราะวันมหาสงกรานต์ตรงกับวันจันทร์พอดี ไม่เกี่ยวข้องกับ “โคโรนาไวรัส” หลังโซเชี่ยลมีเดียตัดต่อภาพ “โคโรนาเทวี” ไปแชร์ต่อกัน โดยพระพักตร์สวมหน้ากากอนามัย พระหัตถ์ถือปรอทวัดไข้และเจลแอลกอฮอล์ ทรงบนหลังค้างคาว

สมุทรปราการ สั่งปิดร้านขาย “เหล้า-เบียร์” เริ่ม 11-20 เม.ย.

หนุ่มบุรีรัมย์ดับปริศานาคาบ้าน แม่คาดลงแดงเพราะขาดเหล้า

ภาพนางสงกรานต์ตามจินตนาการของชาวเน็ตที่ดัดแปลงให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 โดยให้ชื่อว่า “โคโรนาเทวี” พระพักตร์สวมหน้ากากอนามัย พระหัตถ์ถือปรอทวัดไข้และเจลแอลกอฮอล์ ทรงหลังค้างคาว ซึ่งบางความคิดเห็นก็บอกว่าเสด็จมาจากเมืองอู่ฮั่น  ภาพนี้ถูกแชร์เป็นกระแสก่อนที่ฝ่ายโหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวังจะประกาศชื่อนางสงกรานต์ปีนี้ว่า “โคราคะเทวี” พระหัตถ์ขวาทรงธนูหรือไม้เท้า พระหัตถ์ซ้ายทรงพระขรรค์ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร มาเหนือหลังพยัคฆ์ (นอนลืมตามาบนหลังเสือ)

ที่มาของชื่อนางสงกรานต์ปีนี้ น.ส.ทัศชล เทพกำปนาท ที่ปรึกษากรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เล่าว่า เป็นความบังเอิญที่วันมหาสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันเข้าสู่ปีใหม่ที่ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ ในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 13 เมษายนพอดี ตามความเชื่อจึงเป็นนางสงกรานต์ประจำวันจันทร์ที่ชื่อ “โคราคะเทวี” ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับ “โคโรนาไวรัส” แต่อย่างใด

โดยตำนาน “นางสงกรานต์” นี้ น.ส.ทัศชล ให้ข้อมูลว่าที่จริงแล้วเป็นกุศโลบายของคนโบราณที่ต้องการบอกวัน-เวลา ของการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปีใหม่ จึงบอกเป็นเรื่องเล่าให้คนจำง่าย ผ่านตัวละครนางสงกรานต์ทั้ง 7 แทนวันในสัปดาห์ซึ่งจะเสด็จด้วยอากัปกิริยา 4 ท่า คือ นั่ง ยืน นอนลืมตา และนอนหลับตา แทนช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ย้ายราศี อย่างเช่นปีนี้ที่เป็นนางโคราคะเทวี เสด็จด้วยท่านอนลืมตามาบนหลังเสือ หมายความว่าดวงอาทิตย์จะย้ายราศีในวันจันทร์ ช่วงเย็นถึงก่อนเที่ยงคืน

ด้าน นายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ บอกว่า วันมหาสงกรานต์ถือเป็นวันสำคัญทางโหราศาสตร์ เพราะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ครบ 360 องศา และเคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษซึ่งเป็นการเริ่มต้นจักรราศี จึงเป็นวันที่พระอาทิตย์มีอิทธิพลสูงสุด

กรณีนางสงกรานต์ปีนี้เสด็จด้วยท่านอนลืมตา นายภิญโญ ทำนายว่า หมายถึงความร่มเย็นเป็นสุข ส่วนที่หูทัดดอกปีบซึ่งมีสรรพคุณทางยา ทำให้เชื่อว่าในช่วงเดือนพฤษภาคมไปจนถึงมิถุนายน ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บในประเทศจะทุเลาลง แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องปากท้องและความเป็นอยู่ที่ต้องระมัดระวัง

สำหรับการผูกความเชื่อเรื่องนางสงกรานต์กับโหราศาสตร์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม อธิบายว่า  คนไทยชอบเรื่องการทำนายทายทักอยู่แล้ว และความเชื่อบางอย่างหากไม่ทำร้ายใครก็ไม่เสียหาย ขึ้นอยู่กับเป็นวิจารณญานของแต่ละบุคคล

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ