ตร. เร่งสอบปม"ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจฯ" ผูกคอดับ ยังไม่ตัดทิ้งทุกข้อสงสัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิตของ รองผู้บังคับการตำรวจสากล กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ของ พล.ต.อ.ศรีวาราห์ รังสิพราหมณกุล ที่ก่อเหตุฆ่าตัวตายหลังมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสภาพศพและจุดเกิดเหตุ ทำให้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลต้องนำทีมพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบประเด็นที่มีการสงสัย

วันนี้ 10 เม.ย. 2563 ชุดคลี่คลายคดี เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เลขที่ 30/1 ชั้น 1 แฟลตป่าไม้ ซึ่งเป็นสถานที่พบศพ พ.ต.อ.ธีรุตม์เทวัญ มังคละวัชร์ รองผู้บังคับการตำรวจสากล กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้ช่วยฑูตตำรวจประจำประเทศเมียนมาร์ อย่างละเอียดอีกครั้งหลังมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเสียชีวิตครั้งนี้

ชมรมคนรักเสือดำ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ “เสือดำ” ที่ถูกล่า

ข้อสังเกตุประการแรก คือข้อมูลที่พบจากร่างผู้ตายและบริเวณจุดพบศพ ได้แก่ บริเวณ ตาข้างขวา มีรอยคล้ำลักษณะคล้ายรอยช้ำ รวมถึงรายงานการชัณสูตรศพพบว่ามีสมองบวม เช่นเดียวกับลักษณะลิ้นไม่จุกปาก แตกต่างจากการผูกคอตายในรายอื่น รวมถึงร่องรอยในจุดอื่นๆตามร่างกาย 

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีสายพันคาดเอวยูโด เป็นเชือกรัดคอ ผูกกับคาน ขณะพบศพขาผู้ตายลอยสูงจากพื้น แต่ไม่พบเก้าอี้ หรือของอย่างอื่นที่ใช้เพื่อปีนขึ้นก่อนทิ้งตัวลงมาในลักษณะของการผูกคอตายแบบที่คนทั่วไปเข้าใจ

 อีกทั้ง ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่ผิดสังเกตุ เช่น ปกติผู้ตายจะพกโทรศัพท์มือถือ และโน๊ตบุ๊ค กระเป๋าถือ ติดตัวเป็นประจำแต่ในขณะที่พบศพ กลับไม่พบของใช้เหล่านี้อยู่ใกล้ตัวผู้ตาย แต่กลับอยู่ในรถที่จอดไว้

 

 ขณะเดียวกัน ผู้พบศพ ยังระบุในรายงานการตรวจที่เกิดเหตุว่า ในห้องนั้น มีธูป 1 ดอก ถูกจุดไว้ที่อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ ลักษณะคล้ายกับการขอขมาหรือการสะกดวิญญาณคนตาย ตามความเชื่อ

นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่หน้าห้อง เกิดเหตุ ถึง 2 ตัว แต่การตรวจสอบพบว่ากล้องทุกตัวเสีย ไม่สามารถบันทึกภาพได้แม้แต่ตัวเดียว

การเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพิ่มเติม วันนี้ พบรายละเอียดว่า ประตูที่ผู้ตายผูกเชือกนั้น มีความสูงราว 180-182 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าเป็นขนาดวงกบประตูมาตรฐานทั่วไป เมื่อเทียบเคียงจากรายละเอียดที่ได้จากศพ พบว่า ผู้ตายมีความสูง ประมาณ 174-175 เซนติเมตร

ประเด็นนี้จึงมีความเป็นไปได้ว่า แม้ไม่มีเก้าอี้ในจุดเกิดเหตุ แต่ผู้ตายอาจใช้วิธีเขย่งเท้าขึ้นผูกเชือกก่อนลงมือด้วยตัวเองได้

กรณีนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่นำทีมสอบสวนคดีนี้ ระบุว่ายังไม่พบความผิดปกติใดเพิ่มเติม กรณีรอยช้ำ และข้อสังเกตอื่นๆ จำเป็นต้องรอการตรวจสอบที่ชัดเจนจากนิติเวชตำรวจและชุดพิสูจน์หลักฐานแต่สำหรับการสอบสวนยังต้องรอสอบปากคำญาติเพิ่มเติม และยืนยันยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมุลกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับข้อสงสัยว่าการตายครั้งนี้อาจไม่ใช่การผูกคอตายเองนั้นมีคำยืนยันว่าชุดคลี่คลายคดียังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง และได้กำชับให้ชัณสูตรพลิกศพหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมถึงตรวจสอบลายนิ้วมือ รวมถึง ร่องรอย DNA เพิ่มเติมเพื่อยืนยันสาเหตุการตาย

สำหรับผู้ตายนั้นเป็นนายตำรวจที่มีคามรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตสโดยเป็นตัวแทนตำรวจไทยไปประชุมในเวทีนานาชาติเสมอขณะปฏิบัติหน้าที่  เคยเป็นทีมงานในคดีเสือดำที่ผ่านมาไม่นานนี้ และเป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาของ พล.ต.อ.ศรีวาราห์  รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย

ประชาชน จี้ ตร.ลุยคดี “เสือดำ” อย่าสร้างบรรทัดฐานทางสังคม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ