Apple – Google จับมือพัฒนาระบบแจ้งเตือนผู้ติดเชื้อโควิด ผ่านมือถือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สองยักษ์ใหญ่ด้านไอทีระดับโลก แอปเปิล และ กูเกิล ร่วมกันพัฒนาซอฟแวร์แจ้งเตือนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 11 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ศุกร์ที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) และ กูเกิล (Google) สองยักษ์ใหญ่ด้านไอทีชื่อดัง ประกาศร่วมมือกันพัฒนาซอฟแวร์ในสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยรัฐบาลและหน่วยงานสาธารณสุขลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีการออกแบบโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นหลัก

โดยสองบริษัทได้พัฒนาระบบแอปพลิเคชั่น (API) และเทคโนโลยีระดับระบบปฏิบัติการ ช่วยในติดตามหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ที่เคยใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เพื่อแนะนำให้กักตัวเอง หรือ เข้าพบแพทย์ทดสอบหาเชื้อไวรัส ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้กับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS ของ แอปเปิล และ Android ของ กูเกิล ที่มีผู้ใช้รวมจำนวนกว่า 3,000 ล้านคน ทั่วโลก

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคม ทั้งสองบริษัทจะเปิดให้บริการ API ที่ทำให้อุปกรณ์ของ Android และ iOS ทำงานร่วมกันได้ ผ่านทางแอปฯจากหน่วยงานสาธารณสุข ซึ่งจะเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดผ่าน แอปสโตร์ (app store) ของแต่ละบริษัท

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัท ยืนยันว่า ระบบดังกล่าวจะป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยบริษัทจะใช้เทคโนโลยีบลูทูธ (Bluetooth) ซึ่งจะไม่ติดตามตำแหน่งทางกายภาพของผู้ใช้ หรือเก็บข้อมูลที่สามารถเปิดเผยตัวตนของบุคคลได้ ขณะเดียวกันข้อมูลของผู้ติดเชื้อก็จะไม่ปรากฏให้ผู้ใช้รายอื่นได้เห็นเช่นกัน รวมถึงตัวบริษัทเอง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ