หมอ ยง ชี้ โควิด-19 ระบาด "ทองหล่อ-สนามมวย" เป็นสายพันธุ์อู่ฮั่น ไม่ใช่อิตาลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอยง เผย ผลถอดรหัสพันธุกรรมโควิด-19 ระบาดที่ทองหล่อกัยสนามมวยลุมพินี เป็นสายพันธุ์อู่ฮั่น ไม่ใช่สายพันธุ์ที่มาจากอิตาลี

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 12 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 12 เม.ย. 63

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทย

จากการติดตามสายพันธุ์ของ โควิด-19 ที่ระบาดในประเทศไทย จากการถอดรหัสพันธุกรรมมากกว่า 30 ตัวของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาดในประเทศไทยในเดือนม.ค.เป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากประเทศจีนสายพันธุ์อู่ฮั่นเป็นชนิด L (leucine)

ต่อมาพบการระบาดมากในเดือนมี.ค.ที่สนามมวยและสถานบันเทิงทองหล่อพบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกันเป็นชนิด S (serine) ไม่แตกต่างกัน ที่กล่าวว่าสายพันธุ์สนามมวยรุนแรงกว่าทองหล่อจึงไม่จริง

สายพันธุ์สนามมวยและทองหล่อไม่ได้มาจากอิตาลี สายพันธุ์อิตาลีที่พบในประเทศไทยก็มี จะเป็นคนที่กลับมาจากอิตาลีเป็นชนิด L (leucine)

การระบาดที่มากขึ้นในกทม.ในเดือนมี.ค.ถึงปัจจุบันเป็นชนิด S (serine) มากกว่าชนิด L (leucine)

"หมอมนูญ" คาดอนาคตอันใกล้ตัวเลขผู้ป่วย-ผู้เสียชีวิตโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้มีบางสายพันธุ์ที่เราคิดว่าเป็นการสัมผัสจากสิงคโปร์เป็นชนิด L สายพันธุ์ที่ระบาดมากในกทม.มีลักษณะคล้ายคลึงกัน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า สนามมวยรุนแรงกว่าสถานบันเทิง ความรุนแรงน่าจะเป็นเพราะปัจจัยผู้ป่วย กลุ่มสนามมวยน่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมากกว่า อายุมากกว่า และอาจมีปัจจัยอื่นๆมากกว่าทองหล่อ

ขณะนี้เรากำลังติดตามสายพันธุ์ต่างๆ ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากรู้ สายพันธุ์ทางภาคใต้โดยเฉพาะที่กลับจากอินโดนีเซียเพื่อดูทิศทางการระบาดสายพันธุ์ที่พบขณะนี้ ถึงพอจะแยกได้ด้วยจุดที่เรียกว่า SNP หรือ Polymorphism เพียงไม่กี่ตำแหน่ง ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค และไม่เกี่ยวกับการกลายพันธุ์หลีกเลี่ยงภูมิต้านทาน เป็นเพียงการบอกและประโยชน์ในด้านระบาดวิทยาว่ามาจากที่ใดเท่านั้น ต้องขอขอบคุณลูกศิษย์ทุกคนที่ช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสดังกล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ