สงกรานต์ปีนี้ เล่นน้ำได้หรือไม่ มีคำตอบ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าจะสามารถเล่นน้ำภายในบ้านได้หรือไม่   หาคำตอบได้จากโฆษก ศบค. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ล่าสุดทางโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เปิดเผยถึงสาเหตุที่ไม่ควรเล่นน้ำสงกรานต์ แม้กระทั่งเล่นน้ำกันเองภายในบ้าน เพราะมีโอกาสแพร่เชื้อไปกับละอองน้ำที่ฉีดเล่นกัน และเชื้อสามารถแพร่กระจายไปได้ไกลกว่า 2 เมตร

สถานการณ์โควิด-19 พบติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย เสียชีวิต 3 ราย รวมป่วยสะสม 2,551   ราย

สธ.ชี้ เชื้อโควิด-19 ไม่ชอบอยู่ในน้ำ

นี่เป็นคำแนะนำจาก นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 หรือ ศบค. เกี่ยวกับข้อห้ามในช่วงสงกรานต์ปีนี้ โดยยืนยันว่ามีโอกาสแพร่เชื้อไปกับละอองน้ำที่ฉีดเล่นกัน และเชื้อสามารถแพร่กระจายไปได้ไกลกว่า 2 เมตร

ขณะที่ พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ฝากข้อมูลในเรื่องนี้มาว่าอะไรที่ทำได้และไม่ได้บ้าง

สิ่งที่ทำไม่ได้ คือ ขอให้งดการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่  งดเดินทางกลับภูมิลำเนา  งดร่วมพิธีกรรมต่างๆ   งดกิจกรรมสังสรรค์ พูดคุยใกล้ชิด  และห้ามเล่นสาดน้ำกัยอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการเล่นสาดน้ำกันแม้แต่หน้าบ้านหรือภายในบ้านก็เล่นไม่ได้ เพราะการสาดน้ำก็ถือเป็นความเสี่ยง เนื่องจากขณะที่ฉีดน้ำออกไปอาจจะเป็นการนำพาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง เช่น หากเรามีเชื้อแล้วจามออกไปในขณะที่ฉีดน้ำ ก็จะพาเชื้อไปได้ไกลมากกว่า 2 เมตร แถมยังแพร่กระจายสู่คนอีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีข้อมูลว่าพบผู้ป่วยใหม่ติดเชื้อจากคนในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

ส่วนสิ่งที่ทำได้ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ คือ การสรงน้ำพระ แต่ขอให้เว้นระยะห่างกัน อย่าสรงน้ำพระพร้อมๆกันหลายคน และต้องมีภาชนะที่ใช้สำหรับสรงน้ำพระเป็นของตัวเอง  ส่วนการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ขอให้ทำผ่านช่องทางออนไลน์-และโซเชียลมีเดีย หรือ ขอพรโดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร


ทั้งนี้ โฆษก ศบค. ระบุด้วยว่า ไม่อยากให้มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากความประมาทช่วงสงกรานต์นี้ ซึ่งนับว่าเป็น 7 วันอันตรายที่กระทรวงสาธารณสุขขีดเส้นว่า การแพร่ระบาดในไทยจะลดลงหรือเพิ่มขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับช่วง 7วันอันตรายสงกรานต์ปีนี้

เช่นเดียวกับที่วัดธาตุพระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธพระลับ ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัด ที่ทุกปีจะถูกอันเชิญมาประดิษฐานไว้บริเวณเกาะวัฒนธรรม ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เพื่อให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวนั้นได้กราบไหว้บูชาและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่ไทย แต่ว่าปีนี้งดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว จึงยังคงประดิษฐานอยู่ที่วัดเช่นเดิม ขณะที่ทางวัดได้งดจัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ ตามการประกาศของทางจังหวัดและทางกระทรวงวัฒนธรรม

ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลฯ ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังผู้นำชุมชน ให้งดการจัดกิจกรรมสงกรานต์โดยเด็ดขาด ขณะเดียวกันในทุกปีเทศบาลนครขอนแก่นจะอันเชิญพระพุทธพระลับ จากวัดธาตุพระอารามหลวง และพระอภัยมงคลสมังคี จากศาลากลางจังหวัด ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัดขอนแก่นคู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณ มาประดิษฐานไว้ที่บริเวณเกาะวัฒนธรรม แต่ปีนี้ต้องงดการจัดกิจกรรม จึงไม่ได้มีการอันเชิญพระมาให้ประชาชนสรงน้ำเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนที่จังหวัดตรัง จากการสำรวจร้านค้าทั่วไปภายในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเคยเป็นแหล่งใหญ่ในการจำหน่ายถังน้ำ รวมทั้งอุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ปืนฉีดน้ำ น้ำอบ รวมทั้งเสื้อผ้าลายดอก เป็นต้น ที่คนไทยนิยมซื้อมาสวมใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีไทยแต่โบราณ

แต่ปรากฎว่าในปีนี้ตามร้านค้าต่างๆไม่มีการจำหน่ายสิ่งของดังก่ลาว รวมทั้งไม่มีเสื้อผ้าลายดอกมาวางจำหน่ายด้วย โดยมีเพียงบางร้านค้าที่มีสินค้าค้างสต็อกจากปีที่ผ่านมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็ไม่มีใครมาซื้อ และทางร้านก็ยืนยันให้การสนับสนุนแนวทางของจังหวัดที่ให้งดเล่นสงกรานต์ เพื่อให้มั่นใจเรื่องการควบคุมยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด โดยภาพรวมชาวจังหวัดตรังและร้านค้า ต่างให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ