คลัง ทยอยโอนเงิน 5,000 คน พบไม่ผ่านเกณฑ์ 4.78 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เผยความคืบหน้าการลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ตรวจสอบแล้ว 7.99 ล้านราย โดยจะทยอยโอนเงินวันนี้อีก 3 แสนคน ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จะทำการเปิดช่องทางการอุทธรณ์ผลการพิจารณาหลังจากการปิดรับลงทะเบียนและคัดกรองครบถ้วนแล้ว พร้อมเร่งหารือแนวทางจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 เม.ย. 63
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 เม.ย. 63

ความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ในรอบที่ 1 ได้มีการตรวจสอบคัดกรองแล้ว 7.99 ล้านคน มีผู้ผ่านเกณฑ์ 1.68 ล้านคน ได้ทยอยส่งข้อความและโอนเงินเข้าบัญชีแล้วในวันที่ 8-10 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม 1.53 ล้านราย โดยให้กรอกแบบสอบถามออนไลน์ที่เว็บไซต์ภายใน 10 วัน ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจำนวนหลายแสนคนแล้ว และกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 4.78 ล้านคน ส่วนใหญ่ได้รับการดูแลจากช่องทางอื่น เช่น ข้าราชการ ผู้รับบำนาญ ผู้ได้รับสิทธิ์ประกันสังคม เกษตรกร รวมถึงไม่ผ่านหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น นักเรียน นักศึกษา ที่ยังไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นหลัก และส่วนหนึ่งได้รับการดูแลผ่านช่องทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกลุ่มที่ยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น ผู้ค้าขายออนไลน์

วันนี้ (13 เม.ย.) กระทรวงการคลังจะทยอยแจ้งผลการคัดกรอง และโอนเงินเยียวยาจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จำนวน 5,000 บาท ในรอบที่ 2  โดยจะเริ่มส่งเอสเอ็มเอส แจ้งผลและโอนเงินเยียวยาช่วงวันที่ 13-14 เมษายน 2563 ซึ่งมีผู้ผ่านเกณฑ์ประมาณ 600,000 คน หรือจ่ายวันละ 300,000 คน

ลุ้น !! ก.คลัง เคาะจ่ายเยียวยาเกษตรกร ครอบครัวละ 15,000 บาท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อปิดรับลงทะเบียนและได้คัดกรองผู้ลงทะเบียนครบถ้วนทั้งหมดแล้ว จะมีการเปิดช่องทางการอุทธรณ์ผลการพิจารณาสำหรับผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งผู้ที่ผ่านการอุทธรณ์ยังมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือนเช่นเดิม เนื่องจากการให้เงินเยียวยาจะใช้วันลงทะเบียนในการเริ่มนับสิทธิ์

ขณะที่การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทางกระทรวงการคลังกำลังหารือกับ ธ.ก.ส.เพื่อหาข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกรครอบครัวละ 15,000 บาท จำนวน 9 ล้านครัวเรือน โดยจะยึดข้อมูลการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงเกษตรฯ แต่เบื้องต้นกระทรวงการคลังยังไม่ได้ตัวเลขที่แน่ชัด จึงต้องทำการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด เพื่อให้ครัวเรือนที่เดือดร้อนจากพิษโควิด-19 ได้รับเงินเยียวยาตามจริง

8 เม.ย.นี้ เริ่มจ่ายเยียวยา 5,000  ลั่น ทยอยจ่ายทุกวัน ไม่มีโควตา

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ถึงการไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากสาเหตุต่างๆ โดยเฉพาะในประเด็นเกษตรกรนั้น ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า เกษตรกรจะมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการขึ้นทะเบียนจะเป็นราย “ครอบครัว”โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนมาขึ้นทะเบียนและในการกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัวจะให้ระบุด้วยว่ามีสมาชิกในครอบครัวกี่คนเป็นใครบ้างและสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยทำเกษตรกรรมมีกี่คนคือใครบ้างที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรไม่ว่าจะเป็นค่าเพาะปลูกค่าเก็บเกี่ยวค่าปัจจัยการผลิต เป็นต้น ดังนั้น ในการคัดกรองของมาตรการเยียวยา 5,000 บาท กำหนดหลักเกณฑ์ให้ครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยทำเกษตรกรรมถือว่าเป็นกลุ่มเกษตรกรไม่ผ่านเกณฑ์

จากกรณีลูกค้าธนาคารออมสิน ที่ลงทะเบียนรับงินเยียวยา 5,000 บาทผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารออมสิน และไม่สามารถเบิกเงินได้ เนื่องจากระบบมีการหักหนี้เงินกู้ที่ค้างชำระอัตโนมัติ โดยให้แจ้งความประสงค์ขอเงินคืนได้ที่เว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th ได้ตั้งแต่วันนี้ (13 เม.ย.) เป็นต้นไปนั้น เนื่องจากขณะนี้ธนาคารฯ ได้รับรายชื่อลูกค้ากลุ่มดังกล่าวจากกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งธนาคารออมสินสามารถโอนเงินกลับเข้าบัญชีลูกค้าได้ภายใน 3 วัน โดยไม่ต้องมีการลงทะเบียนใดๆ ในการขอรับเงินคืนดังกล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ