นายกฯผู้ค้าถนนข้าวสาร เผยสูญเงินไม่ต่ำกว่าวันละ 50 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องประกาศงดจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศ ทำให้ถนนข้าวสาร แหล่งเล่นน้ำสงกรานต์อันดับต้น ๆ ของไทย เงียบเหงาปราศจากผู้คน และเม็ดเงินที่เคยหมุนเวียนวันละ 40-60 ล้านบาท ก็หายไปด้วย ขณะที่นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร คาดถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ไปอีกสองเดือน โรงแรม ร้านค้าจะทยอยปิดตัวลงถาวร

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 เม.ย. 63

ถ้าเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว ถนนข้าวสารจะแน่นไปด้วยคนมาเล่นน้ำ เสียงเพลงดังรอบทาง แต่ล่าสุดตอนนี้ต้องปิดตัวลง พร้อมกับเงินหมุนเงียนบนถนนเส้นนี้ถึงวันละประมาณ 50 ล้านบาท ในช่วงเทศกาลสงกรานต์​ โดยยิ่งถ้าในบรรยากาศ​การเล่นน้ำของวันที่ 13 เมษายนทุกปี แล้วมีฝนตกแบบนี้ บรรยากาศการเล่นสงกรานต์ของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ จะยิ่งเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ซึ่งฝนที่เห็น ตกลงที่บริเวณถนนข้าวสารช่วงบ่ายสามโมงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การงดจัดกิจกรรมสงกรานต์ เพื่อลดการรวมตัวของประชาชน ก็ทำให้ร้านค้า โรงแรมต่าง ๆ ในถนนข้าวสาร มีสภาพไม่ต่างไปจากเมืองร้าง เพราะวันนี้ไม่มีหาบเร่ แผงลอย และนักท่องเที่ยวเดินได้พบเห็น

สมาน พรเพชรรัมภา หนึ่งในเจ้าของร้านอาหารบนถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ปกติช่วงสงกรานต์​ จะมีรายได้วันละ 2 หมื่นบาท แต่สภาวะแบบนี้ ต้องแบกรับทั้งค่าเช่าร้าน แม้จะลดราคาค่าเช่าแล้ว และเบี้ยเลี้ยงลูกจ้าง ซึ่งเลิกจ้างไม่ได้ เพราะเป็นแรงงานต่างด้าว ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านเกิด แต่ปรับวิธีจ่ายเงินแบบ 10 วัน หนึ่งครั้ง ครั้งหนึ่งตกคนละพันกว่าบาท พอเยียวยา และดูแลเรื่องอาหารการกิน

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร ระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถนนข้าวสาร เคยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละประมาณสามหมื่นคน มีเงินหมุนเวียนวันละ 40-60 ล้านบาท แต่วันนี้หายไปหมดสถานการณ์เช่นนี้ ผู้ประกอบการก็เห็นสัญญาณเตือนมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์​แล้ว เพราะยอดจองห้องพักแทบไม่มีเข้ามา เหมือนที่เคยเป็น และปลายเดือนกุมภาพัน ยอดจอง ก็ถูกลูกค้ายกเลิกไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร  ยังคาดการณ์ด้วยว่า ตลอดทั้งปี การท่องเที่ยวจะไม่ฟื้นตัวกลับมาได้เหมือนเดิม และโตอย่างมากได้ไม่ถึง 10% เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในหลายประเทศก็รุนแรงกว่าไทย โดยถนนข้าวสารมีห้องพักกว่า 1 หมื่นห้อง แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวตกค้างประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ เพราะเดินทางกลับไม่ได้ 

ขณะที่ นายสง่า ตั้งความหวังว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหานี้ให้จบเร็วที่สุด และฟื้นฟูการท่องเที่ยวเป็นอย่างแรก เพราะไทยต้องการเงินก้อนนี้จากต่างชาติ แต่รัฐบาลต้องชัดเจนเรื่องการดูแลแรงงานด้านการท่องเที่ยว

ด้านถนนสีลม แหล่งเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตอีกแห่ง วันบริษัทห้างร้านเปิดทำการตามปกติ ต่างไปจากเทศกาลสงรานต์ปีที่ผ่าน ๆ มา วันนี้มีผู้คนเดินทางประปราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดง มีบรรดารถรับจ้างทั้ง รถจักรยานยนต์ ตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ จอดรอรับผู้โดยสารอย่างเงียบเหงา ส่วนร้านค้าต่าง ๆ ปิดไปมากกว่า 80%

ขณะที่วัดสระเกศฯ ภูเขาทอง ปกติวันนี้ จะมีผู้คนไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิท ธิ์เพื่อขอพรในวันขึ้นปีใหม่ไทย แต่วันนี้วัดขึ้นป้ายปิดประตู และจะเปิดอีกครั้งในวันที่ 30 เมษายน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ