มีทุกอย่าง! ชาวจุฬาฯ-มธ.เปิดกลุ่มฝากร้านช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ผุดไอเดียสร้างพื้นที่ฝากร้านในช่วงวิกฤตโควิด-19 พบได้ทั้ง อาหาร-บ้าน-พระ-โหราศาสตร์-สัตว์แปลก

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงช่วงเวลาเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น. ทำให้ธุรกิจหลายภาคส่วนได้รับผลกระทบ ร้านค้าบางแห่งต้องปิดหน้าร้านแล้วหันมาขายสินค้าบริการออนไลน์แทน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 เม.ย. 63

ศิษย์เก่าจาก 2 มหาวิทยาลัยดัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเกิดไอเดียสร้างกลุ่มขึ้นมาบนเฟซบุ๊ก เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการ “ฝากร้าน” ให้กับศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และบุคลากร

เริ่มที่ฝั่งธรรมศาสตร์ซึ่งใช้ชื่อกลุ่มว่า “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เเละการฝากร้าน” ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 ปัจจุบันมีสมาชิก 76,899 คน

ขณะที่ฝั่งจุฬาลงกรณ์ใช้ชื่อว่า “จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส” ก่อตั้งเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 63 ปัจจุบันมีสมาชิก 100,256 คน

โดยทั้ง 2 กลุ่มได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม รวมถึงมีสินค้าบริการหลากประเภทให้เพื่อนพี่น้องร่วมสถาบันและต่างสถาบันได้จับจ่ายใช้สอยในช่วงที่ต้องอยู่บ้าน ตั้งแต่สินค้าเบสิกอย่างอาหารต่าง ๆ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เสื้อผ้า บริการรับวาดภาพ บริการส่งของ คอร์สเรียนออนไลน์ ไปจนถึงสินค้าแปลก ๆ ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีการนำมาขาย อย่างบ้าน คอนโด ที่ดิน อาวุธโบราณ พระเครื่อง มูลสัตว์ สัตว์แปลก หรือกระทั่งการดูดวงก็ยังมี รวมถึงมีศิลปินดาราเข้ามาฝากเนื้อฝากตัวฝากผลงานกันไม่น้อย

มาดูกันว่าสินค้าบริการแปลก ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

อันดับแรกที่จะไม่ถูดถึงคงไม่ได้จากฝั่งจุฬาฯ คือการซาวด์เสียงโดยนิสิตเก่ารายหนึ่ง ว่าจะขาย “ง้าวโบราณ” อาวุธในสนามรบตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 แน่นอนว่าสามารถเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมหาศาล ที่สำคัญ มีการระบุด้วยว่า “ผ่านการใช้งานมาแล้ว” ใครจะกล้าซื้อล่ะนั่น

ของโบราณก็ขอเอามาเข้าคู่กับเรื่องเล่าเก่า ๆ จาดฝั่งธรรมศาสตร์กันบ้าง โดย อ.ชาญวิทย์ เกษตรสิริ อดีตอธิบดี ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์ในกลุ่มว่า “ยังไม่ได้เอาอะไร มาขายครับ แต่มีตำนาน นิทาน ประวัติศาสตร์ลิฟต์แดง ศิลปศาสตร์ มาเล่าให้ฟัง” แน่นอนว่าลิฟต์แดงก็ขึ้นชื่อลือชากันอยู่แล้วภายในมหาวิทยาลัยย่านท่าพระจันทร์ อ่านเรื่องเล่าจาก อ.ชาญวิทย์ แล้ว นอกจากจะได้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ ก็อาจจะได้ความหลอนติดหูติดตามาด้วย

สินค้าอีกอย่างที่แปลกไม่แพ้กัน และไม่คิดว่าจะมีใครนำมาประกาศขาย ก็คืออสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ นั่นเอง มีตั้งแต่บ้าน คอนโดมิเนียม ไปจนถึงที่ดินเลยทีเดียว ซึ่งทั้งฝั่งจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ ก็ไม่มีใครน้อยหน้า ประกาศขายกันรัว ๆ พอสมควร ราคามีตั้งแต่หลักล้านต้น ๆ ไปจนถึงหลักร้อยล้านก็มี ที่สำคัญ ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในกรุงเทพฯ ด้วย

มาต่อกันที่หมวดสัตว์แปลก หมวดนี้มีทั้ง 2 ฝั่ง เริ่มกันที่ฝั่งธรรมศาสตร์ ร้านอื่นอาจจะขายสุนัขขายแมว ขายสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ แต่ที่นี่คุณจะได้พบกับ “จระเข้” ที่ “ขายเป็น ๆ” พร้อมใบอนุญาต หลัก ๆ จะเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ส่วนจะเอาไปทำอะไรนั้น ก็สุดแล้วแต่คนซื้อ ข้อความตอนหนึ่งที่น่าสนใจคือ ผู้โพสต์บอกว่า “ลองซื้อน้องไปแก้เหงาได้ น้องน่ารัก”

นอกจากจระเข้แล้ว ในกลุ่มมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เเละการฝากร้านก็ยังมีสัตว์อื่น ๆ ที่น่ารัก (และเลี้ยงได้) มาแนะนำอีกไม่น้อย เช่น แมว นกแก้ว เป็นต้น

ฝั่งจุฬาฯ ก็ไม่ขอน้อยหน้า แม้ขนาดตัวจะไม่เท่าจระเข้ แต่เรื่องความไม่คาดคิดก็สูงเอาเรื่อง เพราะเขาประกาศขาย “ด้วง” เอาไว้ดูเล่นในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทุกคนควรอยู่แต่ในบ้าน ที่สำคัญจัดส่งเป็นพัสดุได้ หรือจะนัดรับน้องตามสถานีรถไฟฟ้าก็ยังได้ เรียกว่า อยากเลี้ยง ต้องได้เลี้ยง

ไม่เพียงเท่านั้น ในกลุ่มฝากร้านทั้ง 2 กลุ่มยังเป็นแหล่งเจ้าพ่อเจ้าแม่มูเตลูอีกด้วย ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่

เริ่มกันที่เบสิก ๆ อย่างการให้เช่าพระเครื่องราคามิตรภาพ ซึ่งทั้งจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ก็มีปรากฏให้เห็นอยู่เนือง ๆ รวมไปถึงเครื่องประดับ หินสี ซึ่งบ้างผ่านการปลุกเสก บ้างมีอำนาจตามธรรมชาติโดยไม่ผ่านการปรุงแต่ง ใครสนใจก็ลองเข้าไปส่องกันได้

ยกระดับกันขึ้นมาอีกสักนิด คือการดูดวงตามหลักโหราศาสตร์ ฟากจุฬาฯ มีบริการดูดวงทั้งไทยและจีนโดยนักพยากรณ์ที่ศึกษาด้านดาราศาสตร์มากว่า 12 ปี เคยเป็นนักเรียนโอลิมปิกวิชาการสาขาดาราศาสตร์ด้วย เป็นการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และโหราศาสตร์

ด้านธรรมศาสตร์ไม่ยอมแพ้ มีแม่หมอด้านศาสตร์ของการตั้งชื่อ ซึ่งใช้วิชาความรู้ถึง 4 ศาสตร์เพื่อคัดเลือก เฟ้นหา และสร้างสรรค์ชื่อที่เหมาะสมกับคุณที่สุด ใครมูสายไหนก็ลองเลือกดู

พูดถึงเรื่องมู ก็ต้องพูดถึงเรื่องดวง พูดถึงดวง สำหรับคนไทย จะไม่พูดถึง “สลากกินแบ่งรัฐบาล” คงไม่ได้ และก็ไม่ผิดหวัง เพราะกลุ่มธรรมศาสตร์มีการประกาศขายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 2 พ.ค. 63

มาที่เรื่องดวงอีกสายหนึ่ง กับสินค้าเข้าทางกลุ่มโอตะ เพราะกลุ่มจุฬาฯ ประกาศขายโฟโต้เซตวงไอดอลชื่อดังอย่าง BNK48 รวมถึงวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปอื่น ๆ ซึ่งในช่วงเวลาปกติ กว่าจะได้รูปของเมมเบอร์ที่เราต้องการนั้น ก็คว้า “เกลือ” กันมาไม่น้อย นี่จึงเป็นโอกาสดีที่คุณจะไม่ต้องไปเสี่ยงดวงลุยนาเกลือให้เสียน้ำตาอีกต่อไป

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสินค้าบริการที่เข้ามาฝากเนื้อฝากตัวกันในกลุ่ม จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เเละการฝากร้าน เท่านั้น ยังมีสินค้าบริการอีกหลากหลายที่รอผู้บริโภคเข้าไปเยี่ยมชม ในช่วงวิกฤตอย่างนี้ การมีพื้นที่สำหรับฝากร้านและสั่งสินค้า เป็นทางออกหนึ่งของภาคธุรกิจและภาคเอกชน ที่กำลังพยายามปรับตัวเพื่อฟันฝ่าวิกฤตโควิด-19 นี้ไปให้ได้

 

ภาพจาก กลุ่มจุฬาฯมาร์เก็ตเพลส, กลุ่มมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ